ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า?, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า? หมายถึง, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า? คือ, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า? ความหมาย, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า?

สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า

คำตอบ

เป็นที่ยอมรับแล้วว่าสมองมนุษย์เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ทางธรรมชาติที่ซับซ้อนที่สุดในจักรวาล ทำหน้าที่สั่งการและประสานความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของร่างกาย รวมทั้งการรับและแปลความรู้สึกทั้งมวล เราจึงให้ความสำคัญกับสมองมาก มากจนบางครั้งเกิดความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับสมอง เช่นเชื่อว่าขนาดสมองเป็นตัวบ่งชี้ถึงความฉลาด และรีบสรุปว่าใครสมองเล็กคนนั้นต้องโง่ ใครสมองใหญ่คนนั้นต้องฉลาด โดยทั่วไปสมองมนุษย์มีน้ำหนักเพียง ๓ ของน้ำหนักตัว และจะหยุดขยายขนาดเมื่อมนุษย์คนนั้นอายุได้ ๑๕ ปีซึ่งในเวลานั้นสมองจะมีน้ำหนักราว ๑ ๔ กิโลกรัม จากการศึกษาพบว่าขนาดของสมองและระดับสติปัญญาของมนุษย์ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กันแต่ประการใด เพราะความแตกต่างในด้านความฉลาดจะเริ่มตั้งแต่แรกตลอด ทารกแรกคลอดมีเซลล์ประสาทประมาณ ๑ แสนล้านเซลล์ และมีเซลล์ที่เชื่อมต่อกันเหมือนรังผึ้งอีก ๑ ล้านล้านเซลล์ ในขวบปีแรกของคนเรา สมองจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าทึ่ง เกิดการสร้างเซลล์ประสาทเชื่อมโยงนับล้านจุด หากเด็กได้รับการกระตุ้นสร้างเสริมประสบการณ์อย่างจริงจัง ถูกต้อง และต่อเนื่องในระยะนี้ เด็กจะเฉลียวฉลาดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในที่สุดแล้ว ประสบการณ์และการกระตุ้นการเรียนรู้ คือการสร้างความฉลาดของคน ไม่ใช่ขนาดของสมองครับ เลิกเชื่อได้แล้วนะครับว่า สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด อย่าให้เป็นตราบาปของใครไปชั่วชีวิตเลย ที่มา วิทยาศาสตร์รอบตัว จาก สสวท บทความ tabid 93 articleType ArticleView articleId 305 aspx

สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า หมายถึง, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า คือ, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า ความหมาย, สมองเล็กโง่ สมองใหญ่ฉลาด จริงหรือเปล่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu