ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร?, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร? หมายถึง, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร? คือ, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร? ความหมาย, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร?

ใครทราบวิธีการทำตุ๊กตาจากปูนปลาสเตอร์ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จ กรุณาช่วยบอกด้วย หากมีเปเปอร์ด้วยก็จะขอบคุณมาก

คำตอบ

การทำพิมพ์สำหรับหล่อปูนปลาสเตอร์ มี 2 ส่วนด้วยกันคือ                   1 พิมพ์ใน สำหรับหล่อ ตัวตุ๊กตา เป็นชิ้นงานที่ต้องการ                   2 พิมพ์นอก สำหรับพยุง ตัวพิมพ์ใน ให้ได้รูปลักษณ์และให้อยู่ในสถานะที่เป็นมาตรฐาน คือ ตั้งตรง ไม่เอนซ้าย เอนขวา เบี้ยวไป บูดมา ขณะที่รอแห้ง อุปกรณ์ ที่ใช้ทำพิมพ์ มีดังนี้                   1 หุ่น ก็ตุ๊กตา ตัวที่จะมาเป็นต้นแบบอ่ะ                   2 ยางพารา หรือ ซิลิโคน น้ำยาตัวเร่ง ถ้าใช้ซิลิโคน จะได้พิมพ์ที่เหนียวทนทานกว่า ยางพารามันเปลื่อยง่าย หล่อไม่กี่ทีก็ไป และ                   3 ดินน้ำมัน เยอะๆ หน่อยก็ดี                   4 พู่กัน เก่าๆ ที่ตัดใจทิ้งแล้ว การทำพิมพ์ใน                   ระบายยางพารา ไปตามตัวหุ่นโดยเก็บรายละเอียดให้ทั่วและให้มีความหนาพอสมควร เว้นฐานตั้ง ไว้เป็นช่องเทปูน แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง การทำพิมพ์นอก                   1 ก่อดินน้ำมันบนแผ่นพลาสติก หรือกระดาษแข็งที่ปูรองพื้นไว้ ให้มีลักษณะเป็นบ่อล้อม ตัวหุ่น กะให้มีรัศมีห่างจากตัวหุ่น ประมาณ   2 cm และสูงประมาณเท่าตัวหุ่น                   2 นำหุ่นที่ระบายยางพาราเป็นพิมพ์ใน ที่แห้งสนิทแล้วมาติดดินน้ำมัน ให้เป็นสันสูง 2cm แบ่งครึ่งซ้าย-ขวา ให้ยาวต่อเนื่องตลอดตัว                   3 นำผลจากข้อ 2 ไปวางในบ่อ ข้อ1 ให้ได้กึ่งกลาง และผสมปูนในสัดส่วนที่พอเหมาะเทลงไปในบ่อให้ล้อมรอบเต็มตัวหุ่น แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง                   ตอนนี้เราก็ได้ พิมพ์ใน เป็นยางไว้สำหรับหล่อปูนทำชิ้นงาน และได้ พิมพ์นอก เป็นปูนที่แยกเป็นซีก ซ้าย-ขวา ไว้สำหรับประกบ พิมพ์ใน ให้ได้รูป และ ช่วยพยุงชิ้นงานให้ตั้งตรงแล้ว งั้นเรามาดูการหล่อ เลย วิธีการหล่อ                   1 ทำการผสมปูน โดย เทน้ำใส่ภาชนะก่อนแล้วตามด้วยปูน ใช้มือคนให้เข้ากัน และพยามไล่ฟองอากาศด้วย ในงวดแรกควรจะผสมให้เหลวเพื่อปูนจะได้ไหลไปเติมเต็มตามส่วนที่เป็นล่องลึกได้ดี                   2 เมื่อส่วนผสมเข้ากันดี และเริ่มรู้สึกร้อนแสดงว่าปูนกำลังจะ set ตัว ให้เทปูนใส่พิมพ์ใน แล้วหมุนกลิ้งตัว พิมพ์ใน ไปให้รอบเพื่อให้ปูนไหลไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆให้ทั่วพิมพ์ ระวังฟองอากาศไว้ให้ดี พยามไล่ ไล่ ไล่ ให้ได้หมดจดเลยนะ                   3 ผสมปูนงวดที่ 2 ที่ 3 เพื่อเทให้เต็มพิมพ์ใน                     4 นำพิมพ์นอกทั้งซ้าย-ขวา มาประกบตัวพิมพ์ในที่หล่อปูนเสร็จแล้ว และรอให้แห้ง                   5 แยกพิมพ์นอกซ้าย-ขวาออก แล้วแกะตุ๊กตาจากพิมพ์ใน เหมือนถอดเสื้ออ่ะ ด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะส่วนที่ยื่น ส่วนที่เกินจากระนาบ                   6 ถ้าเห็นว่าชิ้นงานมีความไม่เรียบเนียนเล็ก เล็ก ที่เป็นผลจากฟองอากาศ อย่างสุดวิสัย เราอาจใช้กระดาษทรายละเอียดชัดถูเบาๆ   เพื่อลบรอยได้                   ทีนี้เราก็จะได้ตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ที่สำเร็จแล้ว ที่มา Mr Masterart

จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร หมายถึง, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร คือ, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร ความหมาย, จะทำตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu