ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง?, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง? หมายถึง, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง? คือ, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง? ความหมาย, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง?

เวลาที่ไป บริจาคเลือด อยากทราบว่า เลือดที่บริจาคไป นำไปใช้อะไรบ้าง

คำตอบ

                  เลือดที่บริจาคไปแล้วนั้น ทางศูนย์บริการโลหิตจะแยกออกเป็น 4 ส่วนเพื่อนำไปให้คนไข้ในลักษณะที่แตกต่างกัน โดยแยกเลือดของคุณ 1 ถุงออกเป็น                   1 ส่วนที่เป็นเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ในการนำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายเม็ดเลือดแดงนี้เก็บได้ 21-35 วัน ขึ้นอยู่กับสารที่ใส่ลงไปเพื่อการเก็บรักษา                   2 ส่วนที่เป็นน้ำเลือด ซึ่งจะใช้กรณีที่ร่างกายมีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ หรือกรณีที่เป็นโรคตับหรือมีภาวะการขาดโปรตีน                   3 ส่วนที่เป็นเกล็ดเลือด เป็นส่วนที่ใช้ในการห้ามเลือดไม่ให้ไหลเวลาที่มีแผล สามารถเก็บไว้ได้ 3-5 วันแล้วแต่ชนิดของถุงที่ใช้เก็บ                   4 ส่วนที่เป็นตะกอนเลือด เรียกว่าไครโอพรีซิปปิเตท อันนี้เก็บไว้ได้หลายปี ตะกอนเลือดเป็นส่วนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือดจากการที่ขาดสารบางอย่าง เช่น แฟคเตอร์ VIII และ fibrinogen                   จะเห็นว่าเลือดที่บริจาคไปเพียง 1 ถุง ถูกนำไปแยกและใช้ประโยชน์อย่างมากมาย สามารถช่วยชีวิตผู้อื่นได้ถึง 4 ชีวิต ใน 4 ลักษณะความต้องการ ดังนั้นคุณอย่าลังเลที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะเป็นบุญกุศลที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เราใช้สิ่งที่มีอยู่ในร่างกายของเราแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งร่างกายจะสร้างเลือดกลับคืนได้เป็นปกติในเวลาไม่เกิน 1 เดือน และโดยทั่วไปจะสามารถบริจาคเลือดได้ซ้ำทุก 3 เดือน ที่มา

บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง หมายถึง, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง คือ, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง ความหมาย, บริจาคเลือดแล้วนำเลือดไปใช้อะไรบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu