ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง?, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง? หมายถึง, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง? คือ, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง? ความหมาย, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง?

เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง

คำตอบ

  การแบ่งกลุ่มของสัตว์ทะเลหน้าดินตามที่อยู่อาศัยนั้น เราอาจแบ่งออกเป็น ๒ กลุ่มใหญ่ คือ ๑ กลุ่มสัตว์ทะเลหน้าดินที่อาศัยอยู่บนพื้นท้องทะเล Epifauna ซึ่งพื้นท้องทะเลดังกล่าวอาจเป็นพื้นหาดหิน หาดทราย หาดโคลน ป่าชายเลน ระบบนิเวศหญ้าทะเล หรือแนวปะการัง สัตว์ทะเลหน้าดินกลุ่มนี้มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก พบตัวแ ทนเกือบทุกไฟลัมนับตั้งแต่โปรโตซัวไปจนถึงพวกที่มี กระดูกสันหลัง เช่น ปลาหน้าดินที่อาศัยหากินตามพื้นท้องทะเลด้วย ๒ กลุ่มสัตว์ทะเลหน้าดินที่อาศัยฝังตัวหรือขุดรูอยู่ภายใต้พื้นทรายและโคลน Infauna เช่น พวกไส้เดือนทะเล พวกปู และพวกหอยสองฝาบางชนิด เช่น หอยแครง และหอยลาย เป็นต้น นอกจากเราจะแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็น ๒ กลุ่มใหญ่ข้างต้นแล้วเรานิยมแบ่งออกตามลักษณะระบบนิเวศที่พบสัตว์ทะเลหน้าดินเหล่านี้ เช่นบริเวณเขตน้ำขึ้นน้ำลง Intertidal zone เขตนี้จะเป็นเขตที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของน้ำขึ้นน้ำลงและคลื่น ลมอย่างชัดเจน บริเวณดังกล่าวจะโผล่พ้นน้ำบางช่วงในขณะน้ำลงและจะจมอยู่ใต้น้ำในขณะน้ำขึ้น ดังนั้นทุกช่วงเวลาในแต่ละว ันที่มีน้ำขึ้นและน้ำลงบริเวณนี้จะจมอยู่ใต้น้ำและโผล่พ้นน้ำเป็นช่วง ๆ สัตว์ทะเลหน้าดินในบริเวณนี้จะต้องมีการปรับตัวให้ดำรงชีพอยู่ได้ในสภาวะดังกล่าว ในขณะที่น้ำขึ้นนั้น สัตว์ทะเลจะต้องปรับตัวกับความแรงของคลื่นที่เข้ามากระแทกและสภาพที่จมอยู่ใต้น้ำ ในยามที่น้ำลงมันจะต้องเผชิญกับสภาพอุณหภูมิสูง แสงแดดแผดเผาและปริมาณน้ำจืดที่ไหลลงบริเวณนี้ สัตว์ทะเลหน้าดินที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลงนี้มักมีการปรับตัวในช่วงกว้างสามารถทนทานได้ดีต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความเค็มของน้ำ สัตว์ทะเลหน้าดินที่พบอยู่บริเวณหาดหินมักจะต้องทนได้ดีต่อแรงกระแทกของคลื่นลมตลอดจนแรงเสียดสีของกรวดทรายต่าง ๆ ที่น้ำพัดพามา ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง หมายถึง, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง คือ, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง ความหมาย, เราสามารถแบ่งสัตว์ทะเลหน้าดินออกเป็นกลุ่มต่างๆ โดยใช้เกณฑ์อะไรได้บ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu