ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แรกมีโรงหนังในสยาม?, แรกมีโรงหนังในสยาม? หมายถึง, แรกมีโรงหนังในสยาม? คือ, แรกมีโรงหนังในสยาม? ความหมาย, แรกมีโรงหนังในสยาม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แรกมีโรงหนังในสยาม?

ผมเสียดายมากที่เขาทุบโรงหนังเฉลิมไทยทิ้ง nbsp ที่จริงน่าจะอนุรักษ์ไว้ในฐานะที่เป็นโรงหนังเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย นิธิ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  เฉลิมไทยไม่ใช่โรงหนังทีเก่าแก่ที่สุดของเมืองไทย   โรงหนังหรือโรงภาพยนตร์ในเมืองไทยเกิดขึ้นครั้งแรกในปี ๒๔๔๕   โดยมีหนังญี่ปุ่นเข้ามาตั้งกระโจมที่เวิ้งสะพานเหล็ก   ต่อมาก็สร้างเป็นโรงมีหลังคารั้วรอบ   ภายในโรงมีผ้าขาวผืนใหญ่กั้นเป็นจอ พื้นโรงเป็นดิน   มีม้านั่งยาวเรียงเป็นแถว   หนังที่ฉายในสมัยแรกเป็นหนังทั่วไปประเภทม้วนเดียวจบ   เมื่อหนังจบจะมีไก่แจ้ขันขึ้นมาในจอ   เพราะหนังสมัยนั้นเป็นของบริษัทปาเต๊ะแฟร์ตราไก่แจ้   จากนั้นมาโรงหนังก็เปลี่ยนเป็นตึก โรงแรกคือโรงหนังนครเขษมแล้วก็โรงหนังปีระกาในตลาดปีระกา   โรงหนังวังพระองค์เจ้าปรีดา แคปปิตอล โรงหนังพัฒนากร ซึ่งจัดว่าเป็นโรงหนังชั้นหนึ่งมีที่นั่งเป็นชั้น   ๆ   อย่างดี   ก่อนที่จะฉายหนังก็มีการเอาแตรวงมาเป่าโหมโรง และเป่าเวลาหนังฉายฉากที่ต้องมีเสียงด้วย   ต่อจากนี้ก็เป็นโรงหนังสิงคโปร์ เฉลิมบุรี โรงหนังเฉลิมกรุงและอื่น ๆ   จนถึงสมัยจอมพล ป พิบูลสงคราม โรงหนังเฉลิมไทยจึงเกิดขึ้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

แรกมีโรงหนังในสยาม, แรกมีโรงหนังในสยาม หมายถึง, แรกมีโรงหนังในสยาม คือ, แรกมีโรงหนังในสยาม ความหมาย, แรกมีโรงหนังในสยาม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu