ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร?, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร? หมายถึง, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร? คือ, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร? ความหมาย, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร?

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกมีพรสวรรค์ เพราะสงสัยว่าลูกจะมีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะ ตอนนี้อายุยังไม่ถึง 3 ขวบ แต่สามารถวาดรูปเหมือนได้ดีมาก จะพาไปทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร จาก คุณฉัตรพงษ์

คำตอบ

การจับดินสอ การวาดรูปคน การวาดรูปทรงเลขาคณิตถือเป็นการมีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างหนึ่งในเด็กครับ ต่อมาเมื่อเขาโตขึ้น พัฒนาการด้านนี้ รวมกับความสามารถอื่น ๆ เช่น ความสามารถในการฟังและจับใจความ การพูดจาถามตอบ ทักษะการลงมือ การสังเกต ฯลฯ ก็จะนำมาซึ่งการแก้ปัญหาได้ในเชิงตรรกะ ซึ่งนั้นก็คือที่มาของเรื่องสติปัญญา การวัดสติปัญญาก็คือการวัด IQ นั่นเอง การวัด IQ อย่างเป็นแบบแผนและยอมรับกันอย่างกว้างขวาง เป็นสากลในระยะหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ในระยะหลังนี้มีนักจิตวิทยาบางท่านเสนอความเห็นว่า มนุษย์เรามีความฉลาดหรือปัญญาอีกอย่างน้อย 8 ด้านคือ 1 ด้านภาษา 2 ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ 3 ด้านมิติ ซึ่งเรียนถึงศิลปินด้านต่าง ๆ ด้วย 4 ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว 5 ด้านดนตรี 6 ด้านมนุษยสัมพันธ์ 7 ด้านความเข้าใจต่อตนเอง 8 ด้านธรรมชาติวิทยา ปัญหาแนวคิดเรื่องปัญญา 8 ด้านนี้ก็คือตัววัดที่จะใช้ทดสอบเด็กในแต่ละด้าน ยังไม่ได้รับการพัฒนาไปดีเท่าที่ควร และยังไม่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายเหมือนกรณีของ IQ test ในกรณีของลูกคุณฉัตรพงษ์นั้น เขาก็คงมีความสามารถด้านศิลปะจริง ๆ แต่หากจะนำไปทดสอบ IQ test ในปัจจุบัน ผลที่ได้มาจะไม่ใช่ความสามารถของเขาในทางศิลปะนะครับ ผมขอแนะนำว่าหากเขาสนใจด้านศิลปะนี้จริง ๆ และคุณพ่อคุณแม่ต้องการะส่งเสริมลูกในเรื่องนี้ ก็อาจหาโรงเรียนที่สอนพิเศษเรื่องศิลปะโดยเฉพาะให้กับเขา เพื่อเขาจะได้เพาะบ่มทักษะด้านนี้ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ละเลยที่จะพัฒนาทักษะด้านอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการสื่อสาร การเข้าสังคม การแก้ไขปัญหา ของเขาด้วยนะครับ และกรุณาอย่าคาดหวังความสำเร็จเฉพาะด้านของลูกมากจนเกินไป เพราะคุณพ่อคุณแม่จะเครียด และจะทำให้ลูกเครียดได้มาก ๆ ด้วยครับ ข้อมูลสนับสนุนจาก ตราหมี บริษัท เนสท์เล่ ไทย จำกัด

ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร หมายถึง, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร คือ, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร ความหมาย, ทดสอบไอคิวเฉพาะทางได้หรือไม่ ที่ไหน อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu