ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี?, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี? หมายถึง, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี? คือ, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี? ความหมาย, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี?

ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรีอย่างไรบ้าง และใครจะได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์อย่างไร

คำตอบ

ประโยชน์ที่คาดว่าประเทศไทยจะได้รับ มีดังนี้                   1 ช่วยให้มีการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น และเป็นการกระจายแหล่งส่งออกและนำเข้า                     2 ใช้เป็น Gateway ไปสู่ภูมิภาคใกล้เคียง เช่น แอฟริกาใต้ เป็นประตูสู่ประเทศในทวีปแอฟริกา และบาห์เรน เป็น Gateway สู่กลุ่ม GCC                     3 เป็นการแก้ไขและลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน เพราะการจัดทำเขตการค้าเสรีจะต้องมีการลดภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษีให้เหลือน้อยที่สุด                     4 เป็นการสร้างพันธมิตรที่จะเกื้อกูลกันทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการเพิ่มบทบาทและอำนาจต่อรองของไทยในเวทีโลก ผู้ที่จะได้รับประโยชน์ ได้แก่                     - ผู้ผลิต จะได้รับประโยชน์จากการนำเข้าวัตถุดิบราคาถูก จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน                     - ผู้ส่งออก จะได้รับประโยชน์จากส่งออกสินค้าและบริการได้มากขึ้น เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการลดภาษีสินค้า รวมทั้งการลด ขจัดมาตรการที่มิใช่ภาษีให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งเป็นการขยายตลาดและเพิ่มศักยภาพในการส่งออก                     - ผู้นำเข้า จะได้รับประโยชน์จากการนำเข้าวัตถุดิบราคาถูก และสามารถนำเข้าจากแหล่งนำเข้าจากหลายประเทศ                     - ผู้บริโภค ก็จะได้รับประโยชน์จากการที่สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง และสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ผลกระทบ                     ผู้ผลิตในบางอุตสาหกรรมและบริการบางสาขาอาจจะมีผลกระทบบ้าง เช่น ผู้ผลิตที่มีประสิทธิภาพการผลิต แข่งขันกับต่างประเทศในระดับต่ำ จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงศักยภาพและมาตรฐานการผลิต ตลอดจนจะเกิดต้นทุนในการปรับตัว Adjustment Cost เนื่องจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไทยไปสู่สาขาที่ไทยมีความพร้อม ได้เปรียบ และในกรณีที่ไม่สามารถแข่งขันได้ก็จำเป็นต้องออกจากธุรกิจนี้ไป ข้อมูลจาก FTA กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี หมายถึง, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี คือ, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี ความหมาย, ประโยชน์จากการทำเขตการค้าเสรี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu