ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว?, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว? หมายถึง, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว? คือ, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว? ความหมาย, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว?

เคยสงสัยไหมว่า nbsp เวลาเราหาวทำไมต้องปิดปากด้วย เป็นธรรมชาติหรือธรรมเนียม หรือมีความเชื่ออื่น ๆ สุ สระบุรี

คำตอบ

                  ประเพณีวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เราประพฤติกันมาและอธิบายว่าเพื่อ |มารยาท| นั้น หลายอย่างทีเดียวที่เกิดจากความเชื่อ และความเชื่อก็มักเกิดจากความรู้สึกกลัวต่อสิ่งที่อธิบายด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้                   ความตายดูเหมือนจะเป็นแหล่งที่มาของความเชื่อทั้งหลายทั้งปวงมากกว่าเรื่องอื่น   แม้แต่มารยาทในเรื่องการหาวซึ่งดูไม่น่าเกี่ยวข้องอะไร แต่ก็เกี่ยวจนได้                   ฝรั่งสมัยโบราณเชื่อว่า   การหาวทำให้วิญญาณออกจากร่างฉะนั้นเวลาหาวต้องเอามือปิดปากไว้ ไม่ให้วิญญาณหนีไป เหมือนกับที่เราเชื่อว่าขวัญหนี เพียงแต่ขวัญหรือวิญญาณของเราออกจากกระหม่อม ไม่ได้ออกทางปาก                   เขาให้ข้ออธิบายว่า เพราะสมัยนั้นเด็กเกิดมาแล้วมักจะเสียชีวิต เมื่อสังเกตดูจะเห็นเด็กหาวทันทีที่เกิด ซึ่งอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าเป็นปฏิกิริยาธรรมชาติที่จะสูดเอาออกซิเจนเข้าปอด จึงเข้าใจว่าการหาวทำให้เสียชีวิต                   และแน่นอนว่าเด็กนั้นเวลาหาวแล้วปิดปากตัวเองไม่ได้   แพทย์สมัยโรมันจึงแนะนำให้แม่นั่งเฝ้าเป็นพิเศษในช่วงเดือนแรก ๆ ที่คลอดออกมา เพื่อคอยปิดปากลูกน้อยของตน                   ปัจจุบันมีมารยาทเรื่องการหาวเพิ่มอีกว่า ให้หันหน้าไปทางอื่น แต่การแสดงความสุภาพก็มักไม่ได้บอกที่มาของประเพณีการปฏิบัติหรือการขอโทษหลังหาว ที่มาของเรื่องนี้มีว่า คนสมัยโบราณสังเกตเห็นว่าการหาวติดต่อถึงผู้อื่นได้   คนหนึ่งหาวคนที่อยู่ใกล้ ๆ กันก็มักจะหาวตาม ดังนั้นถ้าการหาวเป็นอันตรายต่อผู้หาว อันตรายนี้ย่อมติดไปถึงผู้อื่นด้วย เหมือนกับการแพร่เชื้ออหิวาตกโรค   การขอโทษจึงเป็นการแสดงความเป็นญาติดีกับทูตมรณะ                   วิทยาศาสตร์สมัยใหม่อธิบายการหาวว่าเป็นความต้องการออกซิเจนขึ้นมาอย่างกะทันหัน โดยเฉพาะตอนเพิ่งตื่น   ตอนที่ร่างกายเหน็ดเหนื่อย   และเวลาออกกำลังมาก ๆ ในช่วงแรก แต่สรุปไม่ได้ว่าเหตุผลด้านร่างกายจะเกี่ยวข้องกับการหาวที่ติดต่อกันด้วยเรารู้แต่เพียงว่าภาพที่เห็นคนกำลังหาวจะส่งไปยังศูนย์รับภาพของสมองและส่งต่อไปศูนย์ประสาทการหาว แต่ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นเป็นคำถามที่ยังมีคนในปัจจุบันเหมือนดังเช่นที่คนสมัยโบราณไม่รู้ว่าทำไมจึงหาว “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว หมายถึง, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว คือ, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว ความหมาย, ทำไมต้องปิดปากเวลาหาว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu