ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา?, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา? หมายถึง, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา? คือ, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา? ความหมาย, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา?

nbsp nbsp nbsp nbsp สมัยที่ยังไม่มีการผลิตธนบัตร เขาใช้อะไรแทนเงิน เบ็น กรุงเทพฯ

คำตอบ

        สิ่งที่คนในอดีตใช้แทนเงินอาจทำให้คุณต้องประหลาดใจรูปแบบของเงินตราเหล่านี้บอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสังคมและคนในยุคนั้น ๆ ในประเทศจีน เมื่อราว ๓ ๐๐๐ ปีก่อนคริสตกาล ใช้มีด   ข้าว เสียม ในบาบิโลเนีย เมื่อราว ๒ ๕๐๐ ปีก่อนคริสตกาล ใช้วัว ควาย แผ่นดินเหนียว พวกอินเดียนแดงทางตะวันออกเฉียงเหนือของอเมริการาว ค ศ ๑๕๐๐ ใช้ลูกปัด ขนตัวบีเวอร์ ชาวอาณานิคมในอเมริการุ่นบุกเบิก ราว ค ศ ๑๖๕๐ ใช้ยาสูบ ชาวเกาะฟิจิในมหาสมุทรแปซิฟิกใช้ฟันปลาวาฬมาจนถึงต้นศตวรรษที่ ๒๐         เมื่อถึงยุคกลางในยุโรป ค ศ ๘๐๐-๑๑๐๐ ทองคำได้กลายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนทางการค้าที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง แต่ทองคำมีข้อจำกัดเนื่องจากมีน้ำหนักมากยากแก่การพกพา อีกทั้งเมืองต่าง ๆ ตลอดจนถนนในยุโรปก็ไม่ปลอดภัยนักที่จะขนทองคำจำนวนมากติดตัว ดังนั้นบรรดาพ่อค้าและช่างทองจึงริเริ่มออกตั๋วซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายทองคำให้แก่ผู้ถือตั๋วนี้ ตั๋วสัญญาใช้เงิน Promissory notes นี้คือจุดเริ่มของเงินกระดาษในยุโรป เชื่อกันว่าเงินกระดาษได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นใช้ในประเทศจีนเช่นเดียวกัน จากหลักฐานบันทึกการเดินทางของนักสำรวจชื่อก้องโลก มาร์โค โปโล ซึ่งกล่าวว่าได้เห็นเงินกระดาษในจีนเมื่อราว ค ศ ๑๒๘๐-๑๒๘๙ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา หมายถึง, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา คือ, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา ความหมาย, สิ่งมีค่าทีเคยใช้แทนเงินตรา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu