ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง?, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง? หมายถึง, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง? คือ, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง? ความหมาย, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง?

ผมมีคำถามสองข้อ nbsp ข้อแรก ในขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยารักษาโรคเอดส์ แล้วหรือยัง ข้อที่ ๒ แพทย์รักษาผู้ที่เป็นโรคเอดส์อย่างไร กาย กรุงเทพฯ

คำตอบ

เอดส์ยังเป็นโรคร้าย เป็นแล้วตายสถานเดียว ยังไม่มียารักษาให้หายขาดได้ โรคเอดส์หรือโรคกลุ่มอาการภูมิคุ้มกันบกพร่อง   เป็นโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสเอชไอวี HIV ซึ่งติดต่อกันได้ทางเพศสัมพันธ์หรือการได้รับเลือดจากผู้ติดเชื้อ โดยทั่วไปแล้วหลังจากได้รับเชื้อประมาณ ๒-๑๐ ปี จะเริ่มปรากฏอาการของโรค ได้แก่ อาการมีไข้และไอเรื้อรัง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ท้องเดินน้ำหนักลด   ความจำเสื่อม ฯลฯ และมักจะเสียชีวิตเนื่องจากการเป็นโรคติดเชื้อฉวยโอกาส เช่น วัณโรค หรือการติดเชื้อราในสมองหรืออาจจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ปัจจุบันยังไม่มียาที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสเอชไอวี ยาที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมามีฤทธิ์เพียงแค่ยับยั้งการเจริญหรือการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสเท่านั้น   ยาเหล่านี้จะไปออกฤทธิ์ขัดขวางขั้นตอนต่าง ๆ ในวงจรชีวิตของไวรัสเท่านั้น ด้วยเหตุที่ไวรัสเอชไอวีเป็นเชื้อที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย   ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนี้จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและมีโอกาสติดเชื้อจุลชีพฉวยโอกาสได้ง่าย นอกจากนี้ไวรัสเอชไอวีเป็นเชื้อที่กลายพันธุ์ได้รวดเร็วและดื้อยาได้ง่าย จึงยากต่อการรักษา แพทย์มีแนวทางในการรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ดังนี้ --   รักษาและป้องกันอาการแทรกซ้อนจากการติดเชื้อฉวยโอกาส --   ควบคุมการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโดยใช้ยาต้านไวรัส   ซึ่งนิยมใช้ยาร่วมกันหลายชนิดเพื่อป้องกันเชื้อดื้อยา -- กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยใช้ยาที่มีฤทธิ์กระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มการสร้างสารที่มีฤทธิ์ทำลายและป้องกันการติดเชื้อของร่างกาย -- วัคซีนป้องกันโรคเอดส์   ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทดลองใช้วัคซีนในผู้ป่วยโรคเอดส์ ซึ่งมีทั้งวัคซีนที่ใช้ป้องกันการติดเชื้อและวัคซีนที่ใช้สำหรับรักษา ในเมื่อยังไม่มียารักษาโรคเอดส์ได้ เราทุกคนก็ควรป้องกันและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นดีที่สุดผู้ที่ให้ข้อมูลนี้มาคืออาจารย์วิชาญ   จันทร์วิทยานุชิต คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง หมายถึง, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง คือ, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง ความหมาย, มียารักษาโรคเอดส์หรือยัง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu