ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด?, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด? หมายถึง, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด? คือ, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด? ความหมาย, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 3
คำถาม

ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด?

พริกมีสารอะไรถึงทำให้เผ็ด และส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุดค่ะ แก้วสรรพ์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

สารในเม็ดพริกที่ทำให้เรารู้สึกเผ็ด เรียกว่า แค็บไซซิน capsaicin มีอยู่มากที่ไส้ใน รองลงมาคือเมล็ด เพราะฉะนั้นถ้าเราเลาะเอาไส้และเมล็ดออกความเผ็ดจะลดลงถึงร้อยละ ๙๐ ยิ่งถ้าเอาพริกไปต้ม ความเผ็ดก็แทบไม่เหลือหลอ คุณแก้วสรรพ์   เคยสงสัยไหมว่า พริกเผ็ดออกอย่างนี้ เหตุใดบางคนจึงชอบกินเผ็ดมาก เภสัชกร   สรจักร ศิริบริรักษ์ เล่าไว้ใน เภสัชโภชนา ว่า     พอล โรซิน นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียค้นพบว่า ความเผ็ดจะไปกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินในสมองส่วนกลาง ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟีน สารเอ็นดอร์ฟินนี้รู้จักกันดีว่าเป็นตัวสร้างความสุข   ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหารรสเผ็ดจัด ผู้รับประทานจะเกิดความสุขไปพร้อม ๆ กัน และเป็นเหตุให้อยากเพิ่มปริมาณพริกในอาหารขึ้นทีละน้อย เพื่อให้ได้ความสุขมากขึ้น แต่แม้จะมีความสุขอย่างไรก็ตาม พึงสังวรณ์ไว้ด้วยว่าภาษิตชาวบ้านที่ว่า “ อร่อยปากลำบากตูด quot นั้น ยังเป็นจริงเสมอ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด หมายถึง, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด คือ, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด ความหมาย, ส่วนไหนของพริกที่เผ็ดที่สุด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu