ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง?, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง? หมายถึง, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง? คือ, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง? ความหมาย, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp สนใจเรี่องเครื่องเขย่าเสียงกรุ๊งกริ๊ง ldquo ซองคำถาม rdquo นึกออกไหม nbsp ที่เป็นของเด็กเล่น nbsp เขย่าแล้วมีเสียง nbsp จะหาข้อมูลเรื่องนี้ได้จากไหน กุณนที กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  เครื่องเขย่าเสียงกรุ๊งกริ๊งยุคแรกสุดทำจากผลบวบแห้งและดินเหนียวปั้นเป็นลูกกลม ๆ แล้วบรรจุเม็ดกรวดไว้ภายในกรุ๊งกริ๊งนี้ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อเขย่าเล่น   แต่เพื่อขับไล่ผีร้าย   พระประจำเผ่าจะสั่นกรุ๊งกริ๊งในวาระการเกิด เจ็บไข้ หรือตาย ซึ่งถือเป็นช่วงเปลี่ยนที่คนโบราณเชื่อว่าคนจะถูกภูตผีปีศาจหลอกหลอน   หรือทำร้ายได้ง่ายกว่าช่วงเวลาอื่น สำหรับชุมชนที่อยู่ติดทะเล เครื่องเขย่าเสียงกรุ๊งกริ๊งเพื่อประกอบพิธีกรรมดังกล่าวจะทำขึ้นจากหอยที่มีเปลือกสองฝาประกบกัน แล้วใส่กรวดไว้ข้างใน                   ส่วนเครื่องเขย่ากรุ๊งกริ๊งที่ทำให้เด็กเล่นมีขึ้นในอียิปต์ราว   ๑ ๓๖๐ ปีก่อนคริสตกาล   ของเล่นกรุ๊งกริ๊งรุ่นแรกนี้ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฮอร์นนิมัน ในประเทศอียิปต์ กรุ๊งกริ๊งจำนวนมากขุดค้นพบในหลุมฝังศพของเด็ก ทุกอันล้วนมีเครื่องบ่งชี้ว่าสร้างขึ้นเพื่อให้เด็กเล่น   อาทิ   มีรูปร่างเป็นสัตว์นานาชนิดทั้งนก หมู หมี ส่วนกรุ๊งกริ๊งที่ทำจากดินเหนียวจะห่อหุ้มด้วยผ้าไหมเพื่อกันตกแตก และไม่มีส่วนใดที่ยื่นแหลมหรือเป็นเหลี่ยมคมซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเด็กเลย ตัวอย่างเช่น หูของหมูจะแนบชิดกับส่วนหัว นกก็จะไม่มีขา ตีน และจะงอยปากแหลมเป็นต้น                   ทุกวันนี้ชนเผ่าในแอฟริกายังคงทำเครื่องเขย่าเสียงกรุ๊งกริ๊งจากวัสดุในธรรมชาติ เช่น ฝักแห้งที่มีเมล็ดอยู่ภายใน   และประโยชน์นานัปการของเครื่องเขย่า ไม่ว่าจะสร้างเสียงตนตรีขับไล่ภูตผีปีศาจ และเป็นของเด็กเล่น ก็ยังคงอยู่ครบถ้วนเหมือนเมื่อครั้งโบราณ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง หมายถึง, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง คือ, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง ความหมาย, เครื่องเขย่าเสียงกรุงกริ๊ง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu