ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วิธีเลือกแปรงสีฟัน?, วิธีเลือกแปรงสีฟัน? หมายถึง, วิธีเลือกแปรงสีฟัน? คือ, วิธีเลือกแปรงสีฟัน? ความหมาย, วิธีเลือกแปรงสีฟัน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วิธีเลือกแปรงสีฟัน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ทุกวันนี้มีแปรงสีฟันหลากหลายแบบมาก อาทิ แบบด้ามแปรงโค้งงอ แบบขนแปรงสูงต่ำไม่เท่ากัน ขนแปรงก็มีทั้งแข็งทั้งนิ่มให้เลือก ในฐานะผู้บริโภคชักสับสน ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อแบบใดดี ldquo ซองคำถาม rdquo มีข้อแนะนำหรือไม่ ศรีวรรณ จ เฉิงเทรา

คำตอบ

              “ ซองคำถาม ” ประสบปัญหาดังว่านี้เหมือนกัน จึงซื้อทุกแบบใช้หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ โดยหวังว่าจะพบแปรงสีฟันอย่างที่ถูกใจเข้าสักวัน               คำตอบเรื่องนี้ พ ต ท ทพ พจนารถ พุ่มประกอบศรี   ช่วยคลายข้อข้องใจว่า               จริง ๆ แล้วแปรงสีฟันที่มีอยู่ในท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายแบบ ทั้งที่ผลิตออกมาถูกต้องตามหลักวิชาการ และที่ผลิตออกมาแบบแฟชั่น เน้นที่รูปทรงแปลก ๆ สีสันสวย ๆ ตามสมัยนิยม ราคาแพงแต่แปรงไม่ค่อยจะได้ผล คือขจัดคราบอาหารได้ไม่ดี บางคนก็นิยมสะสม ชื้อมาเก็บมากกว่าใช้งาน               ด้วยเหตุที่แปรงสีฟันเป็นของใช้จำเป็น อายุการใช้งานสั้นเพราะฉะนั้นตลาดแปรงสีฟันจึงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ทำให้การแข่งขันในทางตลาดและการโฆษณาสูงไปด้วย ความสับสนก็มาตกอยู่ที่ผู้บริโภคว่า จะเลือกแปรงชนิดไหนดี เพราะแต่ละยี่ห้อต่างก็อวดอ้างว่าเป็นแปรงที่ดี ถูกสุขลักษณะ     ที่ทันตแพทย์ทั่วไปแนะนำ คือด้ามแปรงตรง ปลายขนแปรงเรียบสูงเท่า ๆ กัน ซึ่งจะทำความสะอาดได้ดีกว่า นี่เป็นหลักกว้าง ๆ ในการเลือก               ทีนี้ถ้าจะดูกันให้ละเอียดทีละส่วน   ส่วนที่สำคัญที่สุดของแปรงสีฟัน คือขนแปรง แปรงสีฟันยุคแรก ๆ นิยมนำขนหมูมาทำขนแปรง จนเมื่อประมาณ ๕๐ ปีที่แล้วจึงเปลี่ยนมาเป็นไนลอน เนื่องจากราคาถูกกว่าและควบคุมมาตรฐานได้ดีกว่าในระยะเริ่มต้นใช้ขนแปรงไนลอน ยังไม่มีใครให้ความสำคัญแก่ปลายขนแปรง ขนาดของขนแปรง ตลอดจนความอ่อนหรือแข็งของขนแปรง จนกระทั่งทันตแพทย์หลาย ๆ คนได้ค้นคว้าวิจัยและได้ข้อสรุปตรงกันว่า แปรงสีฟันทีได้มาตรฐานควรมีคุณลักษณะดังนี้ ๑   ปลายขนแปรงจะต้องมีปลายมน ๒   ขนาดของขนแปรงควรอยู่ที่ ๐ ๐๐๗ นิ้ว ๓   ตัวขนแปรงควรมีหลาย ๆ กลุ่ม Multituff ๔   ปลายขนแปรงควรเรียบเสมอกัน   สูงครึ่งนิ้วทุก ๆ เส้น               จะเห็นได้ว่าการผลิตแปรงสีฟันที่ได้มาตรฐานไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะคุณลักษณะในข้อที่ ๑ นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะต้องใช้เทคนิคที่ค่อนข้างสูงทีเดียว จึงจะทำให้ปลายขนแปรงมนได้ทุก ๆ เส้น ปรกติแล้วการสังเกตขนแปรงด้วยตาเปล่ายากที่จะเห็นได้ชัดเจน จนอาจทำให้ทุกคนมองข้ามผลเสียที่เกิดจากขอบคมของปลายขนแปรง ที่สามารถทำอันตรายต่อเหงือกหรือฟันได้               โดยปรกติแล้ว จะมีคำอยู่ ๓ คำที่มักเห็นติดอยู่ข้างกล่องแปรงสีฟันที่ขายกันทั่วไป คือคำว่า “ End Rounded ” หมายถึงปลายขนแปรงที่มน อีกคำคือ Multituff หมายถึงแปรงที่มีกลุ่มหรือกอของขนแปรงหลาย ๆ กลุ่มหรือหลาย ๆ กอ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการขจัดเศษอาหารได้มากที่สุด แปรงที่ดีจะมีขนแปรงประมาณ ๘๐ เส้นในหนึ่งกลุ่ม               อีกคำคือ Soft หรือแปรงที่มีขนอ่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๐ ๐๐๗ นิ้ว ซึ่งมีอันตรายต่อเหงือกน้อยที่สุดการกำหนดเป็นจุดทศนิยมแบบนี้ค่อนข้างยากที่จะสังเกตได้               ในความเป็นจริง แปรงสีฟันเกือบทุกยี่ห้อจะเขียนไว้ที่ข้างกล่องว่า End Rounded และ Soft   แต่จะมีประสิทธิภาพดีแค่ไหน คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคและรับผิดชอบเรื่องการควบคุมมาตรฐานสินค้าเป็นผู้สำรวจตรวจตราว่าคุณภาพแปรงสีฟันเป็นจริงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่               สำหรับตัวด้ามแปรง ควรมีด้ามตรง สามารถจับใช้กระชับมือ ยาวประมาณ ๖ นิ้ว ถ้าหากเป็นด้ามงอจะแปรงได้ดีเฉพาะบางจุดเท่านั้น               ข้อสรุปอย่างง่าย ๆ ในการเลือกแปรงสีฟัน คือ ด้ามแปรงตรง ขนแปรงอ่อน ปลายขนแปรงมนกลม และมีกลุ่มของขนแปรงหลาย ๆ กลุ่ม “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

วิธีเลือกแปรงสีฟัน, วิธีเลือกแปรงสีฟัน หมายถึง, วิธีเลือกแปรงสีฟัน คือ, วิธีเลือกแปรงสีฟัน ความหมาย, วิธีเลือกแปรงสีฟัน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu