ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มันเขี้ยวเคี้ยวปาก?, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก? หมายถึง, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก? คือ, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก? ความหมาย, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

มันเขี้ยวเคี้ยวปาก?

คุณย่าอายุ nbsp ๘๐ nbsp กว่า ไม่มีฟันเหลือแล้ว แต่ชอบทำปากเหมือนเคี้ยวอะไรอยู่หยับ ๆ ถามย่า ย่าก็บอกว่าไม่ได้ตั้งใจเคี้ยว แต่ร่างกายมันบังคับให้ปากเคี้ยวไปเอง สังเกตดูคนสูงอายุหลายคนก็เป็นอย่างนี้ ช่วยอธิบายสาเหตุได้ไหมคะ ไม่ลงชื่อ กรุงเทพ

คำตอบ

อาการเคี้ยวหยับ ๆ แบบนี้มักพบในคนฟันหลอมาก ๆ   เกือบทุกคน แม้ในบางโอกาส ซึ่งน้อยมาก อาการเคี้ยวหยับ ๆ   จะเป็นผลมาจากการกินยากล่อมประสาทหรือยาต้านอาการเศร้าซึมบางชนิดซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ระบบประสาทผิดปรกติไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของจมูก ปาก หรือขากรรไกรได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมโรคชราเชื่อว่า อาการเคี้ยวเป็นการตอบสนองของกล้ามเนื้อประสาทต่อสภาพไม่มีฟัน เรียกได้ว่าช่องปากพยายามหาสมดุลยภาพในตัวเอง ปรกติแล้วฟันจะทำหน้าที่บังคับขากรรไกรให้อยู่ในที่ของมัน แต่คนที่ไม่มีฟันจะหาตำแหน่งวางขากรรไกรบนและล่างไม่ได้ บางคนอาจใส่ฟันปลอมเพื่อขจัดปัญหา แต่คนสูงอายุส่วนใหญ่ฟันหลุดร่วงมากเกินกว่าจะใส่ฟันปลอมได้ และเวลาไม่มีฟัน พวกเขาจะหุบปากได้สนิทกว่ามีฟัน ปรกติแล้วขณะหุบปากฟันบนและล่างของคนเราจะห่างกันประมาณ ๒-๓ มิลลิเมตรเมื่อคนไม่มีฟันพยายามหุบปากให้เหมือนปรกติแต่ทำไม่ได้สักทีจึงกลายเป็นอาการเคี้ยวย้ำอยู่ตลอดเวลา   ส่วนคนที่ใส่ฟันปลอมจะรู้สึกมีสิ่งแปลกปลอมในปาก ทำให้กระวนกระวายและนำไปสู่การเคี้ยวลม คล้าย ๆ กับเวลาเราถือปากกาอยู่ในมือแต่ไม่ได้ใช้เรามักจะเล่นปากกาหรือหมุนมันไปมา ฟันปลอมก็เป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้ใช้ พวกเขาจึงขยับมันโดยไม่รู้ตัว ลิ้นเป็นตัวการสำคัญอีกอันหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการนี้ คนแก่ที่ฟันล่างหลุดหมดแล้ว ไม่มีฟันเป็นตัวจำกัดขอบเขตของลิ้น ลิ้นจึงโผล่ออกมาและขยายขนาดขึ้น อาการเคี้ยวเกิดจากจิตใต้สำนึกในการพยายามหาที่เก็บลิ้นของตัวเอง ปัญหาการมีน้ำลายมากเกินไป หรือปัญหาปากแห้ง เป็นปัญหาต่อเนื่องของผู้สูงอายุจำนวนมาก ผู้ที่พบปัญหานี้มักขยับปากและขากรรไกรเพื่อตอบสนองอาการที่เกิดขึ้น จึงดูเหมือนเคี้ยวปากหยับ ๆ ตลอดเวลา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

มันเขี้ยวเคี้ยวปาก, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก หมายถึง, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก คือ, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก ความหมาย, มันเขี้ยวเคี้ยวปาก คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu