ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ค้างคาวนอนห้อยหัว?, ค้างคาวนอนห้อยหัว? หมายถึง, ค้างคาวนอนห้อยหัว? คือ, ค้างคาวนอนห้อยหัว? ความหมาย, ค้างคาวนอนห้อยหัว? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ค้างคาวนอนห้อยหัว?

เวลาค้างคาวนอน เหตุใดมันจึงต้องห้อยหัวลงด้วยเคยดูสารคดีเรื่องค้างคาว แม้ขณะตกลูกมันก็ยังอยู่ในท่าห้อยหัว สุทิมา กรุงเทพฯ

คำตอบ

  คนจีนโบราณอธิบายว่า   การที่ค้างคาวต้องนอนห้อยหัวเพราะมันสมองของมันหนักมาก แต่นักวิชาการปัจจุบันบอกว่า เป็นเพราะขาของค้างคาวไม่แข็งแรงพอที่จะทรงตัวอยู่ได้ เวลานอนมันจึงต้องยึดอุ้งตีนไว้กับต้นไม้ หรือแง่งหินแล้วห้อยหัวลง เพื่อถ่ายน้ำหนักจากตีนสู่หัว         แม้แต่เวลาที่ค้างคาวอยากจะเคลื่อนที่ไปไหน ๆ โดยไม่บิน   มันก็ไม่สามารถเดินได้ เพราะมีกระตูกขาที่แสนผอม มันจึงใช้ปีก ตะกายไปกับพื้น โดยหลีกเลี่ยงมิให้กดน้ำหนักลงไปที่ขาของมัน และน่าทึ่งที่ค้างคาวสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วในบรรดาสัตว์ เลี้ยงลูกด้วยนม ๔ ๓๐๐ ชนิด มีก็แต่ค้างคาวเท่านั้นที่บินได้   ค้างคาวใช้เวลานานมากกว่าจะวิวัฒนาการร่างกายให้เหมาะแก่การบิน อย่างหนึ่งก็คือการรีดน้ำหนักขา จนมันสามารถใช้ขาสองข้างทำหน้าที่คล้ายหางช่วยพยุงตัวให้บินไปในทิศทางที่ต้องการได้ แต่ผล ของการวิวัฒนาการนี้ก็ทำให้ขาของมันอ่อนแอจนไม่สามารถทรงตัวได้ในที่สุด “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ค้างคาวนอนห้อยหัว, ค้างคาวนอนห้อยหัว หมายถึง, ค้างคาวนอนห้อยหัว คือ, ค้างคาวนอนห้อยหัว ความหมาย, ค้างคาวนอนห้อยหัว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu