ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ?, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ? หมายถึง, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ? คือ, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ? ความหมาย, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ?

ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ

คำตอบ

ตามพระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ ศ 2505 ระบุไว้ว่า บุคคลสัญชาติไทย ต้องมีชื่อตัวและชื่อสกุล และอาจจะมีชื่อรองด้วยก็ได้ ทั้งนี้ได้อธิบายความหมาย ของชื่อตัว ชื่อสกุลและชื่อรองไว้ดังนี้   quot ชื่อตัว quot หมายความว่า ชื่อประจำบุคคล quot ชื่อรอง quot หมายความว่า ชื่อประกอบถัดจากชื่อตัว quot ชื่อสกุล quot หมายความว่า ชื่อประจำวงศ์สกุล   โดยหลักเกณฑ์การตั้งชื่อตัว และชื่อรอง มีดังนี้ - ต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย หรือพระนามของพระราชินี หรือราชทินนาม - ต้องไม่เป็นคำหยาบหรือมีความหมายหยาบคาย   - ต้องไม่มีเจตนาในทางทุจริต   - ผู้ได้รับหรือเคยได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ โดยมิได้ถูกถอด จะใช้ราชทินนามตามบรรดาศักดิ์เป็น ชื่อตัวจริง     ชื่อรองก็ได้     สำหรับหลักเกณฑ์การตั้งนามสกุล มีดังนี้ - ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย หรือพระนาม ของพระราชินี - ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับราชทินนามเว้นแต่ราชทินนาม ของตน ของผู้บุพการี หรือของผู้สืบสันดาน - ไม่ซ้ำกับชื่อสกุลที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ หรือ ชื่อสกุลที่ได้จดทะเบียนไว้แล้ว - ไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย -   มีพยัญชนะไม่เกินกว่าสิบพยัญชนะ เว้นแต่กรณีใช้ราชทินนาม เป็นชื่อสกุล  

ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ หมายถึง, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ คือ, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ ความหมาย, ทำไมคนไทยต้องใช้ชื่อและนามสกุลให้อ่านยากยาวเหยียดขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เหมือนคนสมัยก่อนที่ ชื่อคำเดียว นามสกุลสองคำ อ่านง่ายจำง่ายดี คัยทราบบ้างตอบหนอ่ยสิ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu