ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ปริศนาภาพต่อจิกซอ?, ปริศนาภาพต่อจิกซอ? หมายถึง, ปริศนาภาพต่อจิกซอ? คือ, ปริศนาภาพต่อจิกซอ? ความหมาย, ปริศนาภาพต่อจิกซอ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ปริศนาภาพต่อจิกซอ?

nbsp nbsp nbsp หนูต้องการทราบประวัติความเป็นมาของจิกซอ jigsaw puzzle เพื่อทำรายงานส่งอาจารย์ในวิชาการศึกษารายบุคคลค่ะ ภาวิณี nbsp จิตตานนท์ จ เชียงใหม่

คำตอบ

        ภาพต่อจิกซอมีประวัติเก่าแก่ย้อนหลังไปถึงสมัยของอะคิมีดีส Archimedes นักคณิตศาสตร์ในยุคกรีกโบราณส่วนจิกซอในลักษณะ ที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน คือ เป็นรูปภาพบนกระดาษแข็งหรือไม้ ตัดออกเป็นชิ้น ๆ สำหรับต่อเข้าด้วยกันใหม่ให้เป็นรูปเดิม เริ่มมีขึ้น เมื่อศตวรรษที่ ๑๘ คนยุโรป ช่างทำแผนที่ชาวลอนดอน ชื่อ จอห์น สปิลบิวรี เป็นคนแรกที่ทำจิกซอขึ้นเมื่อปี ค ศ ๑๗๖๐ เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนวิชาภูมิศาสตร์ จิกซอรุ่นแรกเป็นภาพแผนที่ของทวีปแอฟริกา อเมริกาเกาะอังกฤษ และแผนที่โลก       แผนที่จิกซอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่พ่อแม่ที่มีฐานะดีซึ่งให้ความสนใจกับการกระตุ้นสติปัญญาของลูกเป็นอย่างมาก จิกซอยังเป็นที่นิยมสืบต่อมาแม้เมื่อ สปิลบิวรี เสียชีวิตไปแล้วในปี ค ศ ๑๘๐๐ มีช่างทำแผนที่ชาวลอนดอนประมาณ ๒๐ คนยังคงทำ แผนที่จิกชอออกจำหน่าย   โดยมุ่งเน้นประโยชน์ทางการศึกษามากกว่าเป็นเกมเพื่อความสนุกสนาน และนอกจากวิชาภูมิศาสตร์แล้ว ยังมีจิกซอซึ่งช่วยเสริมบทเรียนด้านศีลธรรมและประวัติศาสตร์ด้วย       จิกซอยุคแรกเป็นสินค้าที่ราคาแพงมาก   ทำจากไม้มะฮอกกานี วอลนัต และไม้โอ๊ก แกะสลักลวดลายแล้วจึงระบายด้วยสีน้ำ ปริศนา ภาพต่อมักมีจำนวนไม่เกิน ๕๐ ชิ้น และทำขึ้นเพื่อเด็กโดยเฉพาะ ในศตวรรษที่ ๑๙ ธุรกิจการทำภาพต่อจิกซอขยายตัวอย่างกว้างขวาง ประเภทของภาพมีความหลากหลายขึ้น ได้แก่ เทพนิยาย ภาพ การผจญภัยต่าง ๆ ตลอดจนเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย เป็นต้น       ไม้เนื้อแข็งถูกแทนที่ด้วยไม้เนื้ออ่อนซึ่งราคาไม่แพงนัก ส่วนลวดลายภาพก็ใช้วิธีการพิมพ์หิน lithography แทนการแกะสลักด้วยมือ แต่การลงสีน้ำด้วยมือยังคงทำกันอยู่จนถึงปี ค ศ ๑๘๖๐ ความนิยมในจิกซอกระจายออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ทั้งเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส       ทุกวันนี้การทำจิกซอได้กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ราคาของจิกซอก็ถูกลงเป็นอันมากนับแต่เปลี่ยนมาใช้กระดาษแข็งเป็นวัตถุ ดิบแทนไม้ ทั้งจุดประสงค์ก็เปลี่ยนไปเน้นที่ความสนุกสนานเพลิดเพลินมากกว่าอย่างอื่น จิกซอในปัจจุบันมีภาพต่าง ๆ ให้เลือกมาก มาย นับตั้งแต่ภาพเขียนชิ้นเอกของโลกภาพถ่ายทิวทัศน์ทางธรรมชาติ ไปจนถึงภาพการ์ตูนยอดนิยมของเด็ก ๆ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ปริศนาภาพต่อจิกซอ, ปริศนาภาพต่อจิกซอ หมายถึง, ปริศนาภาพต่อจิกซอ คือ, ปริศนาภาพต่อจิกซอ ความหมาย, ปริศนาภาพต่อจิกซอ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu