ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ?, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ? หมายถึง, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ? คือ, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ? ความหมาย, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ?

น่าสงสัยว่า เหตุใดคนแทบทั่วโลกนุ่งห่มด้วยชุดสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้แก่คนตาย nbsp ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น จักรชัย nbsp ภูมิสวัสดิ์ จ ภูเก็ต

คำตอบ

        “ ซองคำถาม ” เคยตอบไว้ในหนังสือ “ ๑๐๘ ซองคำถาม ” เล่ม ๒ แล้วว่า ทำไมจึงต้องใส่ชุดดำไปงานศพ แต่เห็นว่าข้อมูลที่ได้มาใหม่นี้มีรายละเอียดมากกว่าที่เคยตอบไว้แล้ว จึงขอกล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้ง         เคยมีผู้ให้ความหมายของสีดำไว้ว่า “ เป็นสีของความโศกเศร้าอาดูรประหนึ่งความมืดมิดแห่งราตรีกาล แทนความรู้สึก อาลัยที่เกิดขึ้นเมื่อจำต้องพรากจากแสงสว่างและความรื่นรมย์และดูเหมือนว่าความหมายนี้จะเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางและเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้คนในหลาย ๆ สังคมจึงเลือกสีดำสำหรับการไว้ทุกข์         อย่างไรก็ตาม ความคิดนี้ก็มิได้เป็นสากล เพราะยังมีอีกหลายแห่งที่ใช้สีอื่นนอกจากสีดำในงานพิธีเช่นนี้   เช่น   ชาวจีนใช้สีขาว ซึ่งเป็นสีแสดงความหวัง ชาวเปอร์เชียใช้สีน้ำตาลอันเป็นสีที่แสดงถึงใบไม้ที่ร่วงหล่น ส่วนชาวซีเรียใช้สีน้ำเงินซึ่งเป็นสีที่หมายถึงสรวงสวรรค์ หรือแม้แต่ในโลกตะวันตกเองนั้น เดิมทีก็มิได้ใช้สีดำเช่นกัน ในสมัยกลาง ชาวยุโรปใช้สีขาวเช่นเดียวกับชาวจีน จนกระทั่งในปี ค ศ ๑๔๙๘ เมื่อกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ ๘ แห่งฝรั่งเศสสิ้นพระชนม์ พระราชินีม่ายแอนน์แห่งแคว้นเบรตันก็ฉลองพระองค์สีดำแสดงความอาลัยแก่พระสวามีผู้ล่วงลับจากการกระทำของผู้เป็นเจ้านี้เอง ทำให้ผู้คนหันมาเอาอย่างนับแต่นั้นเป็นต้นมา   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ หมายถึง, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ คือ, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ ความหมาย, ไว้ทุกข์ด้วยสีดำ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu