ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถุงน้ำไล่แมลงวัน?, ถุงน้ำไล่แมลงวัน? หมายถึง, ถุงน้ำไล่แมลงวัน? คือ, ถุงน้ำไล่แมลงวัน? ความหมาย, ถุงน้ำไล่แมลงวัน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถุงน้ำไล่แมลงวัน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp เมื่อไม่นานมานี้เกิดปรากฏการณ์แปลกใหม่ตามร้านขายอาหาร ถ้า ldquo ซองคำถาม rdquo สังเกตก็จะเห็นถุงพลาสติกใส่น้ำห้อยอยู่ตามตู้ก๋วยเตี๋ยว หรือตามแผงขายอาหาร แม่ค้าบอกว่าถุงพลาสติกใส่น้ำช่วยไล่แมลงวันผมสงสัยว่าแมลงวันมากลัวอะไรกับถุงธรรมดา ๆ ใบหนึ่ง ไม่ลงชื่อ จ นนทบุรี

คำตอบ

                  รศ ดร เนาวรัตน์   ศุขะพันธุ์   อาจารย์และนักวิจัยของภาควิชาชีววิทยา   คณะวิทยาศาสตร์   มหาวิทยาลัยมหิดล คือ   ผู้ริเริ่มถุงน้ำไล่แมลงวันที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ   ในขณะนี้                   หลักการใช้ถุงน้ำพลาสติกใสใส่น้ำมัดให้ตึง ผูกห้อยแขวนไว้ไล่แมลงวัน   ใช้วิธีทางคณิตศาสตร์   ฟิสิกส์   และการใช้ประสาทรับภาพในการมองเห็นของตาแมลงวันมาผสมผสานกัน                   ตาของแมลงวันมีอยู่ ๒ ชนิด คือ ตารวม ๒ ตา และตาเดี่ยวอีก ๓ ตา   ตาเดี่ยวจะอยู่เหนือตารวมตรงหัวส่วนบนระหว่างตารวม   ๒   ตา   เรียงตัวกันเป็นรูปสามเหลี่ยมหัวกลับตาเดี่ยว ๓ ตานี้จะช่วยให้แมลงวันสามารถมองเห็นในระยะไกลส่วนตารวม ๒ ตาที่นูนออกสองข้า ง ใหญ่กว่าหัวและลำตัวของแมลงวัน   เป็นตารวมชนิดพิเศษ ซึ่งแต่ละข้างของตารวม ประกอบด้วยตาเล็ก ๆ รูปหกเหลี่ยมหลายหมื่นแสนตาเรียงต่อเนื่องกันเต็มลูกตาทั้งสองข้าง และตาเล็ก ๆ รูปหกเหลี่ยมของตารวมนี้สามารถรับแสงสว่างได้ทุกมุมมองผ่านเลนส์และผลึกรูปกรวยรองรับแสง ซึ่งจะยืดและหดได้เพื่อปรับจอรับภาพที่มองเห็นทั้งในที่มืดและสว่าง ตารวมทำให้แมลงวันมองเห็นภาพได้กว้างกว่า   ๑๘๐   องศา                   จากจุดนี้เอง   หากเรานำถุงพลาสติกใสใส่น้ำเปล่าไปไว้ในบริเวณแสงแดดหรือแสงไฟที่มีลำแสงกระทบ   ถุงพลาสติกที่บรรจุน้ำก็จะเสมือนหนึ่งลำแสงหักมุมสะท้อนออกเข้าตาแมลงวัน เลนส์รับภาพของตาแมลงวันเมื่อได้รับแสงก็จะสะท้อนแสงกลับมาที่ถุงน้ำพลาสติกนั้น เกิดเป็นแสงมุมตกมุมสะท้อนกับเลนส์รับภาพของตาแมลงวันสะท้อนกลับไปกลับมา ทำให้การปรับจุดรวมแสงที่จะส่งให้เกิดภาพบนจอรับภาพ   retina   ไม่ชัดเจน   จะทำให้เกิดตาพร่ามัว   แมลงวันจึงบินเข้าหาอาหารไม่ถูก   ในระยะห่างประมาณ ๑๐๐ เซนติเมตร ขึ้นไป แม้ว่ามันจะได้กลิ่นอาหารก็ตาม                   ถุงน้ำไล่แมลงวันจะได้ผลดียิ่งขึ้น   ถ้าใช้ถุงร้อนซึ่งเป็นพลาสติกใส   น้ำที่บรรจุในถุงควรเป็นน้ำที่ใสสะอาดหรือน้ำฝนน้ำยิ่งใสจะยิ่งสะท้อนแสงได้ดี   และต้องมัดถุงน้ำให้ตึงแน่นแขวนถุงนั้นให้รับมุมแสงรอบทิศทางกับดวงไฟหรือดวงอาทิตย์   ถ้ามีการแกว่งถุงพลาสติกเป็นระยะ ๆ จะช่วยให้แสงที่ตกกระทบถุงน้ำพลาสติกหมุนเป็นลำแสงเบนไปมา แถบแสงที่เบนไปมาจะกระทบเลนส์ลูกตาของแมลงวันมากยิ่งขึ้น   ทำให้ตาพร่ามัว เข้าตอมอาหารไม่ถูก จึงบินหนีไปให้พ้นรัศมีลำแสงสะท้อน   ถุงน้ำไล่แมลงวันยังใช้ได้ผลดีในการไล่แมลงชนิดอื่น ๆ ที่มีตารวม เช่น   ผึ้ง และแมลงวันทองที่กัดกินผลไม้   ซึ่งทำให้ผลไม้เน่าเสยหายอีกด้วย                   ปัจจุบันถุงน้ำไล่แมลงวันเป็นวิธีที่นิยมใช้ทั่วไปตามตลาดสดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งยังแพร่ไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย เพราะเป็นวิธีที่ใช้ง่าย   สะดวกปลอดภัย ขณะนี้อาจารย์เนาวรัตน์กำลังทดสอบหาอุปกรณ์ภาชนะที่จะนำมาใช้บรรจุน้ำแทนถุงพลาสติกเพื่อให้มั่นคงถาวรและสวยงาม สามารถวางไล่แมลงวันภายในบ้านและเป็นเครื่องประดับบ้านในเวลาเดียวกันได้                   ข้อมูลนี้ “ ซองคำถาม ” นำมาจากนิตยสาร UPDATE ปีที่   ๙ ฉบับที่   ๙๙   สิงหาคม   พ ศ   ๒๕๓๗ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ถุงน้ำไล่แมลงวัน, ถุงน้ำไล่แมลงวัน หมายถึง, ถุงน้ำไล่แมลงวัน คือ, ถุงน้ำไล่แมลงวัน ความหมาย, ถุงน้ำไล่แมลงวัน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu