ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พิธีแต่งงานอิสลาม?, พิธีแต่งงานอิสลาม? หมายถึง, พิธีแต่งงานอิสลาม? คือ, พิธีแต่งงานอิสลาม? ความหมาย, พิธีแต่งงานอิสลาม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พิธีแต่งงานอิสลาม?

พิธีแต่งงานอิสลาม

คำตอบ

พิธีแต่งงาน                   การแต่งงานเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ เป็นการสร้างความรับผิดชอบในสถาบันครอบครัว และสังคม การแต่งงานของมุสลิมนั้น มุสลิมจะต้องแต่งกับมุสลิมด้วยกันถ้ามีความจำเป็นจะต้องแต่งงานกับคนต่างศาสนาต้องมีข้อตกลงให้มายอมรับศาสนาอิสลามเสียก่อน เพื่อให้มีการปฏิบัติไปในทางเดียวกัน ข้อห้ามอีกอย่างหนึ่ง คือ ห้ามไม่ให้มุสลิมแต่งงานกับญาติใกล้ชิด 7 ตำแหน่ง ได้แก่ บิดา หรือ มารดา บุตรหรือธิดา พี่หรือน้องผู้ร่วมบิดามารดา บุตรหรือธิดาของพี่หรือน้องชาย บุตรหรือธิดาของพี่หรือน้องหญิง ผู้มีความสัมพันธ์ทางดื่มน้ำนมร่วมกันมี 2 ตำแหน่ง คือ แม่นม และ พี่หรือน้องที่ร่วมดื่มน้ำนมจากแม่คนเดียวกัน การแต่งงานของชาวไทยมุสลิมภาคใต้ มีธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกัน คือ การสู่ขอ การหมั้น การจัดพิธีแต่งงาน การสู่ขอ                     ผู้ไปสู่ขอ คือ มารดา หรือ ญาติผู้ใหญ่ของฝายชาย จะไปในลักษณะทาบทาม และสู่ขอ จะมีของฝาก เช่น ขนม หรือผลไม้ติดไม้ติดมือไปด้วย เมื่อไปถึงจะบอกผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงว่ามีธุระจะปรึกษาหารือด้วย เกี่ยวกับการขอลูกสาวให้กับลูกชายของตน โดยฝ่ายหญิงจะไม่ตอบตกลงในตอนนั้น แต่จะขอเวลาในการปรึกษาหารือกับญาติพี่น้อง 7 วัน ถ้าตอบตกลงก็จะส่งผู้ใหญ่ไปบอกฝ่ายชาย ถ้าไม่ตกลงก็จะทำเฉยเสียให้อีกฝ่ายรู้เอาเอง เมื่อฝ่ายหญิงตกลงแล้ว ผู้ใหญ่ฝ่ายชายจะไปบ้านฝ่ายหญิงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อกำหนดนัดหมายวันแต่งงาน สินสอด ของหมั้น และมะฮัร เมื่อตกลงกันเรียบร้อยก็หาฤกษ์ยามวันแต่งงานโดยเอาวันเดือนปีเกิดของสองฝ่ายไปให้โต๊ะครูหรือ โต๊ะอีหม่ามหาวันที่เป็นมงคลให้หลังจากนั้นก็จะเตรียมงาน พิธีจะประกอบที่บ้านฝ่ายหญิง และเป็นหน้าที่ของฝ่ายหญิงจะต้องเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ให้พร้อม การหมั้น                     เมื่อถึงวันหมั้น ฝ่ายชายจะจัดขบวนแห่ขันหมากไปบ้านฝ่ายหญิง ผู้เป็นเจ้าบ่าวไม่ต้องไปด้วย ขบวนแห่ขันหมากจะใช้เวลาในตอนเย็น   ขันหมาก ประกอบด้วย พานหมากพลู พานข้าวเหนียวเหลือง และพานขนม พานหมากพลูจะใส่เงินสินสอดเอาไว้ เงินนี้เรียกว่า   ลาเปะซีเฆะ หรือ เงินรองพลู แต่เดิมเงินรองพลูใช้ประมาณ 1 - 5 บาท พอเป็นพิธีปัจจุบันแล้วแต่ฐานะ อาจจะมีแหวนทองสอดใส่ไว้ด้วย สุดแต่ฝ่ายชายจะเห็นสมควร พานขนมจะประกอบด้วยขนมก้อ ตูปงปูตู ข้าวพอง และขนมก้อนน้ำตาล ตูปงตูเวอะนีแซ เป็นต้น ทุกพานจะคลุมด้วยผ้าหลากสีสวยงาม เมื่อขบวนขัดหมากไปถึงบ้านฝ่ายหญิง ฝ่ายหญิงจะให้การต้อนรับ ฝ่ายชายจะกล่าวขึ้นว่า quot วันนี้ ออกชื่อเจ้าบ่าว ได้เอาของมาหมั้น ออกชื่อเจ้าสาว แล้ว quot ฝ่ายเจ้าสาวเมื่อรับของหมั้นแล้วเถ้าแก่ฝ่ายชายจะถามต่อไปทันที่ว่า quot เงินหัวขันหมากนั้นเท่าใด quot เถ้าแก่ฝ่ายหญิงจะตอบไป การถามตอบเช่นนี้เพื่อยืนยันเงินหัวขันหมากที่ได้ตกลงกันตั้งแต่แรก เงินหัวขันหมากเดิมเรียก หมะแปเฆาะ แปลว่า ทองเงิน ปัจจุบันใช้คำว่า ดูวิบลันยอ แปลว่า เงินสำหรับใช้จ่าย จากนั้นจะปรึกษาหารือวันกำหนดแต่งงาน และการจัดเลี้ยงเมื่อเรียบร้อยแล้วฝ่ายชายจะเดินทางกลับ ฝ่ายหญิงจะให้ของที่ระลึกใส่ในพานหมากพลูที่จัดของมาหมั้น ส่วนพานขนมก็จะมีขนมกลับไปด้วยเพื่อเป็นการตอบแทนฝ่ายชาย

พิธีแต่งงานอิสลาม, พิธีแต่งงานอิสลาม หมายถึง, พิธีแต่งงานอิสลาม คือ, พิธีแต่งงานอิสลาม ความหมาย, พิธีแต่งงานอิสลาม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu