ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ?, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ? หมายถึง, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ? คือ, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ? ความหมาย, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ?

กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ

คำตอบ

กล้องโทรทรรศน์ มี 3 แบบ คือ                   1 กล้องโทรทรรศน์แบบหักเหแสง Refractor เป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้เลนส์ในการรวมแสง สามารถพบเห็นโดยทั่วไป มีใช้กันอย่างแพร่หลาย กล้องโทรทรรศน์แบบหักเหแสงส่วนมากมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับใช้สังเกตการณ์พื้นผิวดวงจันทร์และดาวเคราะห์ เนื่องจากให้ภาพคมชัด แต่มีข้อเสียคือ เมื่อส่องดูดาวที่สว่างมาก อาจมีความคลาดสี ถ้าหากคุณภาพของเลนส์ไม่ดีพอ                     2 กล้องโทรทรรศน์แบบสะท้อนแสง Reflector ถูกคิดค้นโดย quot เซอร์ ไอแซค นิวตัน quot จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า quot กล้องโทรทรรศน์นิวโทเนียน quot Newtonian telescope กล้องโทรทรรศน์ชนิดนี้ใช้กระจกเว้าแทนเลนส์นูน ทำให้มีราคาประหยัด กระจกขนาดใหญ่ให้กำลังรวมแสงสูง จึงเหมาะสำหรับใช้สังเกตการณ์ เทห์วัตถุที่อยู่ไกลมาก และไม่สว่าง เช่น เนบิวลา และ กาแล็กซี                   3 กล้องโทรทรรศน์ชนิดผสม Catadioptic กล้องโทรทรรศน์แบบผสมแบ่งเป็นชนิดย่อย ๆ ได้หลายชนิด อาทิ ชมิดท์-แคสสิเกรนส์ Schmidt-Cassegrains มักซูตอฟ-แคสสิเกรนส์ Maksutov-Cassegrains ซึ่งแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันไป ตามองค์ประกอบทางทัศนูปกรณ์ ซึ่งอาจใช้เลนส์หรือกระจกผสมกัน แต่โดยหลักการแล้ว กล้องประเภทนี้เป็นกล้องโทรทรรศน์แบบสะท้อนแสง ซึ่งใช้กระจก 2 ชุด สะท้อนแสงกลับไปกลับมา เพื่อช่วยลดความยาวและน้ำหนักของลำกล้อง กล้องโทรทรรศน์แบบผสมบางชนิด อาจมีการนำเอาเลนส์มาใช้ในการแก้ไขภาพให้คมชัด แต่มิใช่เพื่อจุดประสงค์ในการรวมแสง ดังเช่น เลนส์ของกล้องแบบหักเหแสง เราจะพบว่า กล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่อยู่ในหอดูดาว ส่วนใหญ่ มักจะเป็นกล้องโทรทรรศน์แบบนี้

กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ หมายถึง, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ คือ, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ ความหมาย, กล้องโทรทรรศน์ มีกี่แบบ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu