ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า?, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า? หมายถึง, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า? คือ, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า? ความหมาย, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า?

ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า

คำตอบ

                  เด็กไฮเปอร์ มาจากภาษาอังกฤษคำว่า Hyperactive มีความหมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องของพฤติกรรม อาทิ เด็กไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา วิ่งไปรอบห้องหรือพูดคุยตลอด เวลานั่งอยู่ที่เก้าอี้เด็กก็ไม่สามารถนั่งนิ่ง บางคนอาจจะทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน เป็นคนอยู่ไม่สุข ลุกจากเก้าอี้ในขณะที่เด็กอื่นนั่งกันหมด บางคนชอบพูดโพล่งสวนออกมา ทั้งที่ยังฟังคำถามไม่จบ ไม่สามารถเข้าแถวรอได้ เป็นต้น                   เด็กไฮเปอร์เกิดได้จากหลายสาเหตุ หลายสภาวะ เช่น เด็กอาจมีซึมเศร้ามาก่อนและหรือมีอาการวิตกกังวลสูง หรืออาจจะมาจากสาเหตุทางพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องก็ได้ หรือแม้กระทั่งการกินน้ำตาลมากๆ ก็อาจทำให้เด็กเป็นไฮเปอร์แอคทีฟได้                   อาการของเด็กจะปรากฏก่อนอายุ 7 ปี มีลักษณะซนมาก อยู่นิ่งไม่ได้ ชอบขยับมือเท้าไปมาเกือบตลอดเวลา มักปีนป่ายในที่ไม่เหมาะสม ไม่สามารถเล่นกิจกรรมที่เงียบๆ ได้ ต้องเคลื่อนไหว พูดมาก                   ในด้านของสมาธิ เด็กมักจะลืมกิจวัตรประจำวันบ่อย ของใช้ส่วนตัวหายบ่อย รู้สึกอึดอัดใจ และหลีกเลี่ยงที่จะต้อง ทำงานที่ใช้สมาธิ ทำงานไม่เสร็จ เปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ ทำงานไม่เป็นระบบระเบียบ วอกแวกง่ายแม้มีสิ่งรบกวน เพียงเล็กน้อย มีพฤติกรรมที่ขาดการควบคุมอารมณ์ เช่น ขาดความอดทน รอคอยไม่ได้ ชอบพูดแทรก พูดขัดจังหวะก้าวร้าว หยิบสัมผัสของ ของผู้อื่นอย่างไม่เหมาะสม                   อาการเหล่านี้สร้างปัญหาต่อการเลี้ยงดู และฝึกระเบียบวินัยแก่ผู้ปกครองมาก เนื่องจากอยู่ในวัยของการพัฒนาการ ด้านต่างๆ ทั้งอารมณ์ สังคม และสติปัญญา จึงมีผู้ปกครองบางท่านเข้าใจผิดว่า เด็กเหล่านี้ ดื้อ นิสัยไม่ดี ต่อต้านผู้ใหญ่ นำไปสู่การลงโทษอย่างรุนแรง หรือรังเกียจและไม่ยอมรับ โดยผู้ใหญ่ มิได้หยุด คิดสักนิดว่า เด็กเป็นโรคหรือไม่ และผลเสียของการมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ดีเช่นนี้ จะนำมาซึ่งปัญหา ทางอารมณ์ของเด็ก เช่น มีความก้าวร้าว นิสัยอันธพาล หนีโรงเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เป็นต้น                   เด็กในกลุ่มอายุ 3-7 ปี ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถรับการตรวจประเมินจากจิตแพทย์เด็กว่า เป็นโรคซน สมาธิสั้น จริงหรือไม่                   หากเป็นโรคจริง การรักษาโดยการปรับพฤติกรรม หรือใช้ยาโดยจิตแพทย์เด็ก จะได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง                   หากมิได้เป็นโรค การรับคำแนะนำเรื่องการปรับพฤติกรรม และฝึกวินัยที่ถูกต้องและเหมาะสม กับวัยของเด็ก จะทำให้เด็กรู้สึกต่อตนเองดี มีคุณค่า พร้อมจะปรับตัวเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป ในวันข้างหน้า

ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า หมายถึง, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า คือ, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า ความหมาย, ลูกอยู่นิ่งไม่ได้เลยหรือลูกเป็นจะเด็กไฮเปอร์ หรือเปล่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu