ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร?, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร? หมายถึง, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร? คือ, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร? ความหมาย, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 8
คำถาม

ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร?

ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร

คำตอบ

ต่อมพิทูอิทารี Pituitary gland หรือ ต่อมใต้สมอง                   อยู่บริเวณใต้สมองหรือฐานของกะโหลกศีรษะด้านซ้ายบริเวณขมับมีลักษณะกลมขนาดเท่าถั่วลันเตาขนาด 5 ndash 10 มม หนักประมาณ 0 5 กรัม ต่อมนี้แบ่งออกเป็น 2 lobe คือ                     1 1 ต่อมใต้สมองส่วนหน้า Anterior lobe ผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโต ถ้าต่อมนี้ผลิตฮอร์โมนมากไปร่างกายของบุคคลนั้นจะสูงใหญ่ผิดปกติ Giantism ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนกว่าคนปกติและความรู้สึกก็น้อยกว่าคนปกติ แต่ถ้าผลิตน้อยทำให้บุคคลผู้นั้นเตี้ยแคระไม่สมประกอบ Dwarfism lobe นี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Master gland เพราะนอกจากจะผลิตฮอร์โมนแล้วยังควบคุมต่อมอื่น ๆ ได้อีก เช่น ต่อม Thyroid Gonads Parathyroid Pancreas ที่ตับ เป็นต้น                     1 2 ต่อมใต้สมองส่วนหลัง Posterior lobe ผลิตฮอร์โมนที่มีอิทธิพลต่อความดันโลหิตและผลิต Oxytocin ในสตรี เพื่อช่วยให้มดลูกบีบตัวในการคลอดบุตรและกระตุ้นการผลิตน้ำนม นอกจากนี้ยังบีบบังคับการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบการเผาผลาญไขมันและควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะให้มีจำนวนพอเหมาะ

ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร หมายถึง, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร คือ, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร ความหมาย, ต่อมพิทูอิทารีทำหน้าที่อะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu