ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ??, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ?? หมายถึง, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ?? คือ, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ?? ความหมาย, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ??

เคยได้ยินมาว่า ถ้าเอามือจับปีกผีเสื้อแล้วเผลอขยี้ตาตัวเอง จะทำให้ตาบอด เรื่องนี้จริงหรือไม่ และเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
(ผึ้ง / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ปีกผีเสื้ออาจทำให้ตาอักเสบได้ แต่ไม่ถึงกับทำให้ตาบอดหรอกจ้ะ

อาจารย์องุ่น ลิ่ววานิช นักกีฏวิทยาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผีเสื้อ จากกองกีฏวิทยา กรมวิชาการเกษตร อธิบายเรื่องนี้ว่า เนื่องจากตามปีกผีเสื้อจะมี "ขน" ลักษณะเป็น scale คล้ายเกล็ดปลา มีขนาดเล็กเท่าขี้ผง ซ้อนกันอยู่จำนวนมาก ลักษณะของเกล็ดก็แตกต่างกันไปตามชนิดของผีเสื้อ บางชนิดขอบเรียบ บางชนิดขอบหยัก เมื่อจับปีกผีเสื้อ เกล็ดเล็กๆ เหล่านี้จะติดมือมาด้วย และถ้าเราเผลอขยี้ตา เกล็ดที่ว่านี้ก็จะทำให้ตาระคายเคือง ยิ่งถ้าเป็นเกล็ดที่มีขอบหยักมากๆ ก็จะทำให้ตาอักเสบ เหมือนกับถูกเข็มเล็กๆ ทิ่มแทง

เมื่อหลายปีก่อน เกิดกรณีชาวบ้านที่จังหวัดตากเป็นโรคภูมิแพ้ และตาอักเสบ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกันเป็นจำนวนมาก จนเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ แพทย์พยายามหาสาเหตุและในที่สุดก็ค้นพบว่า เป็นเพราะช่วงขณะนั้นมีผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งแพร่ขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก เจ้าผีเสื้อชนิดนี้มีขนปุกปุย ขนของมัน (หรือ scale) ปลิวฟุ้งอยู่ในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านเกิดอาการภูมิแพ้ไปตามๆ กัน

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ?, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ? หมายถึง, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ? คือ, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ? ความหมาย, ปีกผีเสื้อทำให้ตาบอด ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu