ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เมืองเก่าแก่ที่สุด?, เมืองเก่าแก่ที่สุด? หมายถึง, เมืองเก่าแก่ที่สุด? คือ, เมืองเก่าแก่ที่สุด? ความหมาย, เมืองเก่าแก่ที่สุด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เมืองเก่าแก่ที่สุด?

เมืองเก่าแก่ที่สุดและยังมีคนอาศัยอยู่ถึงปัจจุบัน คือเมืองอะไร

คำตอบ

คำตอบนี้ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม สามเมืองที่เก่าแก่ที่สุดและมีผู้คนตั้งถิ่นฐานอาศัยอยู่ต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน คือไม่ถูกทิ้งร้างไปเป็นเวลานาน&thinsp ๆ คือ เมืองดามัสกัส (Damascus) เมืองหลวงของประเทศซีเรียปัจจุบัน พบการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ตั้งแต่เมื่อ ๑๒,๐๐๐ ปีก่อน เมืองเจริโค (Jericho) ในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ ราว ๑๑,๐๐๐ ปีก่อน เมืองไบบลอส (Byblos) ประเทศเลบานอน ราว ๘,๐๐๐ ปีก่อน

ถ้านับอายุตามนี้ต้องยกความเก่าที่สุดให้ดามัสกัส แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่าหลักฐานที่ดามัสกัสเจริญระดับเป็นเมืองนั้นมีอายุราว ๔,๐๐๐ ปีก่อนเท่านั้น ส่วนไบบลอสพบหลักฐานความเป็นเมืองราว ๕,๐๐๐ ปีก่อน เก่าแก่กว่าดามัสกัส ขณะที่เจริโค พบกำแพงเมืองเก่าอายุเกือบ ๙,๐๐๐ ปี บางสำนักจึงยกตำแหน่งให้เจริโค บ้างก็ยกให้ไบบลอส ทั้ง ๓ เมืองตั้งอยู่ในดินแดนตะวันออกกลาง

ส่วนในแถบเอเชียบ้านเรา เมืองเก่าแก่ที่สุดต้องยกให้เมืองพาราณสี ริมแม่น้ำคงคา ประเทศอินเดีย อายุราว ๓,๑๐๐ ปี เป็นเมืองที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา และเมืองซีอาน ประเทศจีน เดิมชื่อเมืองฉางอาน เป็นเมืองหลวงแห่งแรกของราชวงศ์ฮั่น อายุราว ๓,๑๐๐ ปีเช่นกัน

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

เมืองเก่าแก่ที่สุด, เมืองเก่าแก่ที่สุด หมายถึง, เมืองเก่าแก่ที่สุด คือ, เมืองเก่าแก่ที่สุด ความหมาย, เมืองเก่าแก่ที่สุด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu