ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ??, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ?? หมายถึง, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ?? คือ, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ?? ความหมาย, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ??

ดิฉันข้องใจนักว่า ทำไมน้ำดื่มบรรจุขวด บางยี่ห้อ จึงบอก วันหมดอายุ ไว้ที่ข้างขวดด้วย น้ำเปล่านี่ เก็บไว้นาน ๆ แล้วจะเสียหรือ


(น้องพร / จ.นนทบุรี)

คำตอบ

น้ำดื่ม &“ เก่า&” ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคแต่อย่างใด แต่เหตุผลที่บริษัทผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด เลือกที่จะระบุวันหมดอายุไว้บนผลิตภัณฑ์ของตน ก็เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าพวกเขาได้ซื้อสินค้าที่ใหม่ สด ถูกสุขอนามัย ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบริษัทที่ระบุวันหมดอายุย่อมได้เปรียบเหนือบริษัทคู่แข่งที่ไม่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

ในความเป็นจริงการเสื่อมสภาพที่สำคัญของน้ำดื่มน่าจะมีอยู่เพียงประการเดียว คือการสูญเสียก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้น้ำดื่มเป็นฟองฟู่ เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพของบริษัท เปอริเอ้ อธิบายว่าน้ำดื่มบรรจุขวดส่วนใหญ่จะระบุวันหมดอายุไว้สองปีหลังจากวันผลิต เพราะว่าภาชนะบรรจุบางประเภทจะเสื่อมสภาพ เมื่อถึงเวลานั้น โดยเฉพาะขวดพลาสติก ซึ่งอาจทำให้รสชาติของน้ำเสียไป ตัวน้ำดื่มเองนั้นไม่เสื่อมสภาพแต่อย่างใด ผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดในสหรัฐฯ บางรายยืนยันว่า ถ้าเก็บรักษาน้ำดื่มบรรจุขวดให้พ้นจากอุณหภูมิที่ร้อน หรือเย็นจัด น้ำดื่มบรรจุขวดจะไม่มีวันหมดอายุเลย

วันหมดอายุยังช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าน้ำดื่มอัดก๊าซที่ซื้อมาจะยังเป็นฟองฟู่เมื่อเปิดออกดื่ม ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สามารถซึมผ่านภาชนะบรรจุพลาสติกออกไปได้ ด้วยเหตุนี้เบียร์จึงผลิตออกจำหน่ายในกระป๋องอะลูมิเนียม และขวดแก้วแทนที่จะเป็นภาชนะพลาสติก

สำหรับน้ำดื่มบรรจุขวดของไทยซึ่งคุณภาพดีบ้างไม่ดีบ้างนั้น เคยมีผู้ร้องเรียนว่าน้ำดื่มบางยี่ห้อ มีตะไคร่อยู่ที่ก้นขวด บริษัทผู้ผลิตให้คำตอบว่า น้ำดื่มบรรจุขวดแม้จะผ่านการกรอง มาอย่างดีขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าปล่อยให้ถูกแสงแดด เป็นเวลานาน ๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดตะไคร่ได้ บางบริษัทจึงระบุวันหมดอายุไว้ด้วย เพื่อกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ?, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ? หมายถึง, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ? คือ, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ? ความหมาย, น้ำดื่มมีวันหมดอายุหรือ ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu