ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่?, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่? หมายถึง, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่? คือ, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่? ความหมาย, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
คำถาม

แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่?

ทุกคนบอกว่าแมลงตัวเล็ก ๆ สองตัวนี้น่าเกลียด เป็นตัวก่อเชื้อโรค จึงสงสัยว่าแล้วธรรมชาติสร้างแมลงพวกนี้ไว้ทำไม ในความคิดผมว่ามันต้องมีประโยชน์บ้างซิ ไม่งั้นธรรมชาติจะสร้างมาเพื่ออะไร วัฎจักรของธรรมชาติต้องมีการพึ่งพากันเสมอ จึงขอถามผู้รู้ว่าแมลงสองชนิดนี้มีประโยชน์อย่างไร อย่างน้อยเราจะได้เห็นด้านดี ๆ ของพวกมันบ้าง ขอบคุณมากครับ

คำตอบ

                  แมลงวันมีประโยชน์ต่อมนุษย์ เช่น ในบางท้องที่พบว่าแมลงวันสามารถช่วยผสมเกสรดอกไม้ แพทย์บางแห่งใช้หนอนแมลงวันช่วยในการรักษาแผลเน่าเปื่อยในคน โดยให้หนอนแมลงวันขนาดเล็กกัดกินเนื้อเยื่อที่ตายแล้ว ทำให้แผลหายเร็วขึ้น การพบตัวอ่อนของแมลงวันในศพสามารถช่วยในการชันสูตรศพ ซึ่งช่วยประมาณระยะเวลาตาย หรือการหาสาเหตุของการตายในบางกรณีได้                   แมลงสาบ Cockroach สัตว์โลกที่หลายคนเมินหน้าหนี ใช่ว่าจะไม่มีความดีเอาเสียเลยก็หาไม่ ข้อดีของแมลงสาบก็มีมาก ตำรายาจีนกล่าวว่า ถ้านำแมลงสาบไปปิ้งไฟจนเกรียมดีแล้วนำไปป่น ใช้ผงนั้นเป่าไปในคอจะแก้โรคแซง้อ Penitonselitis ได้ นักนิเวศวิทยาบอกว่า แมลงสาบเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์เพราะเป็นสัตว์ผู้ย่อยสลาย decomposer ประเภทหนึ่งที่คอยเก็บกินของเหลือทิ้งต่าง ๆ ย่อยให้เป็นสารอินทรีย์ แต่ตัวที่เป็นประโยชน์นี้หมายถึงแมลงสาบป่าเท่านั้น มันจะกินซากไม้ที่ผุพังช่วยย่อยสลายให้กลายเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์ ประโยชน์ของแมลงสาบที่เรามองข้ามไปก็คือ ใช้ในด้านการศึกษาทดลองสำหรับนักชีววิทยา นักสัตววิทยา สรีรวิทยาพันธุศาสตร์ เพราะแมลงสาบมีขนาดใหญ่ถ้าเทียบกับแมลงชนิดอื่น แถมยังเลี้ยงง่าย สะดวกในการนำมาศึกษาในห้องปฏิบัติการ

แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่ หมายถึง, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่ คือ, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่ ความหมาย, แมลงสาบ แมลงวันมีประโยชน์หรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu