ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม?, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม? หมายถึง, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม? คือ, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม? ความหมาย, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม?

1การเตรียมดิน2สภาพแวดล้อม3ข้อควรระวัง4การบำรุงรักษา

คำตอบ

ทับทิม เป็นไม้พุ่มแตกกิ่งก้าน โคนต้นมีกิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นหนามยาว แข็ง ใบ เดี่ยว แผ่นใบแคบ ขอบใบเป็นรูปขอบขนาน ยอดอ่อนเป็นสีแดง ใบออกเป็นคู่ ๆ ตรงข้ามกัน หรือใบออกสลับกัน ดอก เดี่ยว กลีบเลี้ยงหนาสีแดง จะคงทนอยู่จนเป็นผล กลีบดอกสีแดง หรือสีเหลืองอ่อน ถ้ากลีบดอกสีแดง ผลเมื่อแก่จัดจะมีเปลือกแดงปนชมพู ปนน้ำตาลเหลือง ถ้ากลีบดอกสีเหลืองอ่อน ผลแก่จัดสีเหลืองปนน้ำตาล ผล กลมโต แล้วแต่พันธุ์ เปลือกนอกของผลหนาค่อนข้างเหนียว เปลือกด้านในสีเหลือง ภายในมีเมล็ดเป็นจำนวนมาก อัดกันแน่นเต็มเปลือก แต่ละเมล็ดมีเนื้อสีชมพู หรือสีแดงลักษณะใส มีรสหวาน หวานอมเปรี้ยว ทับทิม เป็นไม้ผลยืนต้น ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีสีแดงปนส้ม ดอกมี 2 ชนิด คือ ดอกกระเทยที่ทำหน้าที่เป็นดอกตัวเมีย และดอกกระเทยที่ทำหน้าที่เป็นดอกตัวผู้ ระยะเวลาการออกดอกแตกต่างกันขึ้นอยู่กับพันธุ์และสถานที่ปลูก เช่นพันธุ์บ้านหลวงที่ปลูกที่ อ ฝาง จ เชียงใหม่ ออกดอกตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม ผลมีลักษณะกลมหรือค่อนข้างกลมแตกต่างกันตามพันธุ์ ผลอ่อนมีสีเขียวแก่ ผลเริ่มแก่สีผิวผลจะพัฒนามีสีเหลืองอมแดงหรือแดง เก็บเกี่ยวผลเมื่ออายุ 5-7 เดือนหลังดอกบาน สภาพอากาศ ที่เหมาะสมสำหรับปลูกทับทิม คือ อากาศหนาวเย็นในฤดูหนาวและร้อนแห้งในฤดูร้อน ทับทิมทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ดี ถ้าขาดน้ำจะให้ผลผลิตต่ำ ทับทิม มีคุณค่าทางอาหาร โดยมีกรดที่สำคัญได้แก่ citric acid เป็นกรดอินทรีย์ที่มีมากถึง 7-30 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และกรดอื่นได้แก่ malic oxalic succinic และ tartanic ปริมาณน้ำตาลจะเป็น น้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตส อ่านเพิ่มเติม ต้นทับทิม

ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม หมายถึง, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม คือ, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม ความหมาย, ขั้นตอนปลูกต้นทับทิม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu