ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร?, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร? หมายถึง, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร? คือ, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร? ความหมาย, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร?

ขอวิธีการอยู่ไฟหลังคลอดบุตรด้วยคะ

คำตอบ

                  การอยู่ไฟ   สมัยก่อนขณะที่ภรรยาครรภ์แก่ใกล้จะคลอด สามีต้องไปหาฝืนมาเตรียมไว้ให้ภรรยาสำหรับอยู่ไฟหลังคลอด   ห้ามคนอื่นตัดฟืนแทน ฟืนที่ใช้ในการอยู่ไฟมักใช้ไม้สะแกหรือไม้มะขาม   เพราะเป็นไม้หาง่ายและเมื่อไหม้เป็นถ่านแล้วจะมีขี้เถ้าน้อย   นอกจากนี้ควรจะมีไม้ทองหลางด้วย   เพราะเชื่อว่ากันปวดมดลูกและแก้พิษเลือด   แต่ถ้าเป็นท้องสาวให้ใช้ฟืนไม้เบญจพรรณ   จะได้คุ้นกับการอยู่ไฟด้วยไม้ต่าง ๆ   ได้ดีเมื่อคลอดลูกคนหลัง ๆ เมื่อมารดาคลอดบุตรแล้วต้องรับประทานส้มมะขามเปียกกับเกลือก่อนนอนไฟ   แล้วอยู่ไฟด้วยเตาเชิงกรานนานถึง 15 - 30 วัน xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office โดยมีหมอผู้ประกอบพิธีทำน้ำมนต์ประพรมเตาไฟ   เสกข้าวกับเกลือพ่นหลังพ่นท้องผู้ที่จะอยู่ไฟ และพ่นเตาไฟด้วย   พิธีนี้เรียกว่า   ดับพิษไฟ   นอกจากนี้ในพิธีจะต้องประกอบด้วยธูปเทียน ข้าวตอกดอกไม้ หมากพลู และกระทงเล็ก ๆ   ใส่กุ้งพล่าปลายำวาง   4 มุมของเตาไฟ แล้วมารดาต้องกราบไหว้เตาไฟเพื่อระลึกถึงคุณพระเพลิง พระพาย   พระธรณี   และพระคงคา   จากนั้นหมอจะเสกขมิ้นกับปูนทาหลังทาท้อง   แล้วมารดาจึงจะขึ้นไปอยู่ไฟบนกระดาน   และรับประทานยาแก้โลหิตเช้าเย็นจนกว่าจะออกไฟ   ที่มาและข้อมูลเพิ่เติม

การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร หมายถึง, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร คือ, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร ความหมาย, การอยู่ไฟหลังคลอดบุตร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu