ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กำเนิดปากกาลูกลื่น?, กำเนิดปากกาลูกลื่น? หมายถึง, กำเนิดปากกาลูกลื่น? คือ, กำเนิดปากกาลูกลื่น? ความหมาย, กำเนิดปากกาลูกลื่น? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กำเนิดปากกาลูกลื่น?

ใครเป็นคนคิดประดิษฐ์ปากกาลูกลื่น น่าขอบคุณเขาจริง ๆ ลายเซ็นอ่านไม่ออก ปราจีนบุรี

คำตอบ

                  คนที่น่าขอบคุณคนนั้นชื่อ ลาซาโล บิโร Lasalo Biro ชาวฮังกาเรียน   เขาประดิษฐ์ปากกาลูกลื่นด้ามแรกเมื่อปี ค ศ ๑๙๓๘   ในขณะนั้นเขาทำหน้าที่บรรณาธิการให้แก่นิตยสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอยู่ที่กรุงบูดาเปสต์ ในระหว่างไปเยี่ยมชมโรงพิมพ์ที่พิมพ์นิตยสารเล่มนี้ บิโรเกิดประทับใจข้อดีของหมึกชนิดแห้งเร็วที่ใช้กับปากกา จึงคิดประดิษฐ์ลูกโลหะกลม ๆ   สำหรับใส่ในหัวปากกาขึ้น   หลังจากนั้นไม่นานบิโรก็หนีออกจากฮังการีไปยังปารีสเพราะกลัวการคุกคามของนาซี   จากปารีสเขาไปอาร์เจนติน่าในปี ค ศ ๑๙๔๐ ที่นี่เป็นที่ที่เขาสานต่อความคิดที่จะทำปากกาที่หมึกไม่ไหลเยิ้มและได้จดทะเบียนปากกาของเขา   เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๑๙๔๓ ขณะเดียวกันนั้นเขาก็ได้พบกับนักเดินทางชาวอังกฤษคนหนึ่ง ชื่อ เฮนรี่ มาร์ติน Henri   Martin   ซึ่งมาบัวโนส   ไอเรส   ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลอังกฤษมาร์ตินประทับใจกับสิ่งประดิษฐ์ที่เขาเห็นว่าเป็นคำตอบของปัญหาที่เจ้าหน้าที่บนเครื่องบินประสบเมื่อต้องการคำนวณหาทิศทางขณะอยู่ที่สูงจากระดับน้ำทะเล   เขาพบว่าปากกาลูกลื่นของบิโรนั้นจะไม่ถูกกระทบกระเทือนจากการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศหรือบรรยากาศ ดังนั้นเขาจึงได้รับสิทธิการผลิตจากอังกฤษ และในปี ค ศ ๑๙๔๔ ได้เริ่มผลิตปากกาลูกลื่นให้แก่ AAF โดยผลิตที่โรงเก็บเครื่องบินที่ไม่ใช้แล้วใกล้กับรีดดิ้ง Reading ในปีแรกมีคนงานหญิง ๑๗ คน ผลิตปากกาได้ถึง ๓๐ ๐๐๐ ด้าม                   ปากกาลูกลื่นที่ผลิตขึ้นเพื่อการค้าขายทั่วไปเป็นครั้งแรก ผลิตภายใต้สิทธิบัตรของบิโร   โดยบริษัทอีเตอร์เพ็น ของบัวโนสไอเรสเมื่อต้นปี ค ศ ๑๙๔๕ บิโรสะเพร่าที่ไม่ได้จดทะเบียนปาวกาของเขาในสหรัฐอเมริกา จึงมีนักธุรกิจอเมริกันคนหนึ่งฉวยโอกาสจดทะเบียนเสียก่อน                   คำโฆษณาของเขาในอเมริกาที่ว่า quot ปากกาด้ามแรกที่เขียนใต้น้ำได้ ” ได้รับการตอบสนองทันทีเมื่อมีการนำปากกาออกขายในราคาด้ามละ ๑๒ ๕๐ ดอลล่าร์สหรัฐ ที่กิมเบิลส์ นิวยอร์ก Gim bel|s of NeW York เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๑๙๕๔ มีรายงานว่าขายปากกาได้เกือบ ๑๐ ๐๐๐ ด้ามก่อนเวลาปิดจำหน่าย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กำเนิดปากกาลูกลื่น, กำเนิดปากกาลูกลื่น หมายถึง, กำเนิดปากกาลูกลื่น คือ, กำเนิดปากกาลูกลื่น ความหมาย, กำเนิดปากกาลูกลื่น คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu