ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร?, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร? หมายถึง, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร? คือ, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร? ความหมาย, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
คำถาม

กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อยากทราบว่าองค์กรอนุรักษ์ที่ชื่อกรีนพีซนั้น มีประวัติความเป็นมาอย่างไร เราคุ้นกับชื่อนี้มากแต่ไม่ค่อยทราบรายละเอียดขององค์กรนี้เท่าที่ควร ชมฟ้า กรุงเทพฯ

คำตอบ

        กลุ่มกรีนพีซ Greenpeace คือองค์กรนานาชาติที่อุทิศตนเพื่ออนุรักษ์สัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เริ่มต้นด้วยการต่อต้านการทดลองนิวเคลียร์   ต่อต้านการล่าปลาวาฬและแมวน้ำ   รวมทั้งต่อต้านการทำลายสิ่งแวดล้อม         กลุ่มกรีนพีซก่อตั้งขึ้นในปี พ ศ ๒๕๑๔ ในเมืองบริติช โคลัมเบีย British Columbia เพื่อต่อต้านการทดลองนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาที่เกาะแอมชิตกา Amchitka ในรัฐอลาสกา   การกระทำครั้งนั้นส่งผลให้สหรัฐฯ ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ได้เพียงครั้งเดียว และต่อมาเกาะแอมชิตกาก็กลายเป็นเขตรักษาพันธุ์นก   ด้วยการกระทำเช่นนี้ทำให้กลุ่มกรีนพีซเป็นที่รู้จักทั่วไป   โฆษกของกลุ่มให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า พวกเขาต้องการสันติภาพ และต้องการทำให้สันติภาพเป็นสีเขียว นั่นก็คือนอกจากสันติภาพที่ได้มาจะเป็นสันติภาพระหว่างผู้คนแล้ว   ควรจะมีสันติภาพระหว่างผู้คนกับธรรมชาติด้วย         กลุ่มนี้ได้แบบอย่างการประท้วงมาจากคานธี คือการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง แต่ตรงไปตรงมา เช่น ขับเรือยางไปขวางอยู่ตรงกลางระหว่างเรือประมงกับปลาวาฬที่กำลังถูกล่า พ่นสีแดงซึ่งไม่เป็นอันตรายลงบนขนของลูกแมวน้ำ   ทำให้ขนของมันไม่มีราคา หรือการปิดท่อระบายของโรงงานอุตสาหกรรมมิให้ปล่อยของเสียมีพิษลงสู่ทะเลและอากาศ การปฏิบัติที่ค่อนข้างล่อแหลมเช่นนี้ ทำให้กรีนพีซต้องใช้สื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงและสร้างสำนึกอนุรักษ์ในหมู่ประชาชนเพื่อช่วยกันต่อต้านการทำลายสิ่งแวดล้อม         การทำงานของกรีนพีซที่โด่งดังไปทั่วโลก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ ศ ๒๕๒๘ เวลานั้นเรือเรนโบว์ วอริเออร์ Rainbow Warrior ของกลุ่มกรีนพีซกำลังประท้วงการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของประเทศฝรั่งเศสที่หมู่เกาะมูรูรัวในมหาสมุทรแปชิฟิก   ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะตาฮิติ Tahiti   ไปทางใต้ประมาณ ๗๐๐ ไมล์   ขณะที่เรือจอดเทียบท่าที่เกาะโอกแลนด์ Auckland ประเทศนิวซีแลนด์ เรือเรนโบว์ วอริเออร์ ได้ถูกวางระเบิดจมลง ทำให้ช่างภาพเสียชีวิต ๑ ราย         เหตุร้ายครั้งนั้น   มีการขุดคุ้ยและพาดพิงไปถึงรัฐบาลของประธานาธิบดีมิตเตอร์รองต์ Mitterrand แห่งฝรั่งเศสว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการวางระเบิดครั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์นั้น คำพูดว่า quot You can|t sink the rainbow quot ก็เผยแพร่ไปทั่วโลก         ปัจจุบันกลุ่มกรีนพีซเป็นองค์กรขนาดใหญ่   มีสมาชิกหลายล้านคน   และมีที่ทำการในหลายประเทศ ทว่ากรีนพีซยังต้องการเงินบริจาคและต้องพึ่งพาอาสาสมัครอยู่ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร หมายถึง, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร คือ, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร ความหมาย, กลุ่มกรีนพีซเป็นใคร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu