ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า?, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า? หมายถึง, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า? คือ, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า? ความหมาย, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า?

ปัจจุบันเราสามารถรู้ล่วงหน้าได้กี่ชั่วโมง ก่อนพายุจะมา รัชนีพร กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ชื่อที่จั่วไว้สำหรับคำถามนี้ นำมาจาชื่อเรื่องสารคดีพิเศษที่ สารคดี เคยเสนอไว้เมื่อปี ๒๕๓๒ สะท้อนให้เห็นว่า ในอดีตมนุษย์ไม่สามารถทำนายลมฟ้าอากาศได้ จะมีก็แต่เทพเจ้าเท่านั้นที่หยั่งรู้ ทว่าปัจจุบันการพยากรณ์อากาศมิได้เป็นเรื่องลี้ลับอีกต่อไป เพราะมนุษย์มีวิทยาการที่ก้าวหน้ามากมายจนรู้ดีและรู้จริงกว่าเทพเจ้าเสียอีก ปัจจุบันทั่วโลกมีสถานีตรวจอากาศบนบกนับหมื่นสถานี ไม่รวมสถานีตรวจอากาศทางทะเล บนเรือพาณิชย์ที่สัญจรไปมาประมาณ ๕ ๐๐๐ ลำ เครื่องบินพาณิชย์อีก ๒ ๐๐๐ ลำ และบนยานในอวกาศ ที่ร่วมกันทำหน้าที่วัดลักษณะอากาศทั่วโลก ในสถานีเหล่านี้มีอุปกรณ์บันทึกอุณหภูมิปริมาณน้ำฝน ความเร็วและทิศทางลม ความกดอากาศและความชื้น ปริมาณไอน้ำในอากาศ                   ศูนย์อุตุนิยมวิทยาในประเทศต่าง ๆ จะรับข้อมูลสภาวะลมฟ้าอากาศจากดาวเทียมและสถานีตรวจอากาศทั่วโลก แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาพยากรณ์ลมฟ้าอากาศที่กำลังจะมาถึง คอมพิวเตอร์ชนิดพิเศษทำหน้าที่คำนวณค่าตัวเลขต่าง ๆ ที่สลับซับซ้อน แล้วสร้างแผนผังลักษณะอากาศที่จะมาถึง นักอุตุนิยมวิทยาใช้แผนผังนี้ทำนายลักษณะอากาศที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกสองสามวันข้างหน้า แล้วรายงานแก่สื่อโทรทัศน์   หนังสือพิมพ์ชาวเรือ และอากาศยานทั้งหลาย โดยเฉพาะลมพายที่จะเกิดขึ้นซึ่งสามารถทราบล่วงหน้าได้ไม่น้อยกว่า ๓๖ ชั่วโมงก่อนที่พายุจะมาถึง จึงมีเวลาเตรียมตัวพอที่จะหลีกเลี่ยงอันตราย หรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อลดความสูญเสียจากพายุที่จะเคลื่อนมา                   ในประเทศไทยมีสถานีตรวจอากาศ ๖o แห่ง และศูนย์อุตุนิยมวิทยาประจำภาคอีกห้าแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะทำการตรวจอากาศทุก ๗๖ ชั่วโมง หากเกิดพายุหรือกรณีพิเศษ ก็จะดำเนินการทุก ๆ สามหรือหนึ่งชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถทราบตำแหน่งของพายุจากดาวเทียมและติดตามการเคลื่อนตัวของพายุโดยเรดาร์ตรวจอากาศ   ทำให้สามารถแจ้งให้ประชาชนทราบได้อย่างแม่นยำ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น                   เกี่ยวกับเรื่องลมพายุซึ่งทำลายชีวิตและทรัพย์สินไปไม่น้อยในแต่ละปี   “ ซองคำถาม quot   ทราบมาว่า นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะพิชิตพายุเหล่านี้   โดยคิดวิธีที่จะตัดกำลังของพายุ เช่น พ่นสารเคมีเข้าใส่ แต่ก็ยังไม่ประสบผล และมีผู้เปรียบเทียบว่าเหมือนกับยิงเมล็ดถั่วเขียวใส่ช้าง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า หมายถึง, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า คือ, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า ความหมาย, พยากรณ์อากาศศาสตร์เหนือเทพเจ้า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu