ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน?, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน? หมายถึง, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน? คือ, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน? ความหมาย, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ผมสงสัยว่า ทิวเขาแดนลาว นั้น ทำไมจึงใช้ชื่อว่าแดน ldquo ลาว rdquo ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กั้นอาณาเขตลาวหรืออยู่ในลาวสักหน่อย เพียร nbsp รุ่งโรจน์ เชียงใหม่

คำตอบ

“ ซองคำถาม ” ตอบคำถามนี้ไม่ได้แน่ชัด แต่พยายามหาความน่าจะเป็น   คุณเพียรลองอ่านดูแล้วกัน                   ทิวเขาแดนลาวอยู่ในเขตประเทศจีน   พม่า   และไทย   ความยาว ๑ ๓๓o กิโลเมตร   เฉพาะตอนที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดนประเทศไทยกับพม่า ยาว ๑๒๐ กิโลเมตร                   ความหมายของคำว่า quot ลาว ” ที่ปรากฏในหนังสือ “ ประวัติศาสตร์ลาว quot   เรียบเรียงโดย   มหาสิลา   วีระวงส์ ปรากฏว่ามีผู้สันนิษฐานไว้ต่างกัน ดังนี้                   ๑   ศาสตราจารย์คลิฟตัน ด๊อดด์   ชาวอเมริกัน   กล่าวไว้ว่า   ลาว   แปลว่า   ใหญ่ หรือ   คนใหญ่   หมายความว่า   ชาติลาวเป็นชาติใหญ่   มีคนมาก   และมีความเจริญ   หรือเป็นชนชาติที่มีอารยธรรมสูงในสมัยโบราณ                     ๒ ท่านเจ้าคุณพระธรรมธีรราชมหามุนี ธีร์ ปุณฺณโก ได้กล่าวไว้ในหนังสือพิมพ์รายเดือนโยนกว่า ลาว อาจเพี้ยนมาจากคำว่า ดาว ซึ่งหมายความว่า ฟ้า   หรือสูงสุด   เพราะพวกลาวมีถิ่นฐานเดิมอยู่ที่ที่ราบสูงในประเทศจีน และถือตัวว่าเป็นพวกที่มีความเจริญ สืบเชื้อสายมาจากแถน คำว่า แถน เทียน ไท   ไท้   ก็หมายความว่า ฟ้า เช่นเดียวกัน                   ๓   มหาสิลา   วีระวงส์   เห็นว่า   คำว่า   ลาว   เพี้ยนมาจากคำว่าหลัง   ลี   ลุง   ลวง   และคำว่า   ลวง   เพี้ยนมาเป็น   หลวง ก็ได้   ดังนั้นลาวจึงหมายความว่า ใหญ่ หรือ เจริญ                   พิเคราะห์ตามความหมายข้อ ๒ และ ๓ ทิวเขาแดน “ ลาว ” ที่เรียกกันมาแต่โบร่ำโบราณ   อาจหมายถึงทิวเขาสูงใหญ่ก็เป็นได้ คำว่า “ ลาว ” ไม่จำเป็นต้องหมายถึงประเทศลาวเสมอไป “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน หมายถึง, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน คือ, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน ความหมาย, ทำไมต้องชื่อทิวเขาแดน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu