ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม?, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม? หมายถึง, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม? คือ, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม? ความหมาย, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม?

มันแกวกับแห้วมีประโยชน์อย่างไรบ้าง นอกจากคาร์โบไฮเดรตกับน้ำ มีวิตามินไหม นันทนัช กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  พืชที่บรรพบุรุษของเราทดสอบแล้วว่ากินได้ และกินกันต่อ ๆ มา คงรับรองได้ชั้นหนึ่งว่าเป็นพืชมีประโยชน์ หรือเป็นพืชที่หาง่ายพอใช้กินประทังชีวิตได้ มันแกวกับแห้วก็เหมือนกันทั้งสองชนิดนี้เป็นพืชประเภทหัว   มันแกว เกิดจากรากซึ่งขยายตัวพองออก แห้ว เกิดจากเหง้า                   สภาพภูมิอากาศของบ้านเราสามารถปลูกพืชหัวได้เกือบตลอดทั้งปี   พืชหัวอายุสั้น   ให้ผลผลิตสูง   เกษตรกรจึงนิยมปลูกพืชหัวกันมาก   และปลูกในพื้นที่กว้างใหญ่   พืชหัวบางชนิด เช่น มันสำปะหลัง   เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญอย่างหนึ่งของประเทศ                   พืชหัวที่ปลูกกันมาก คือปลูกในเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ มันสำปะหลัง   มันเทศ   เผือก   และมันแกว                   พืชสองชนิดที่คุณถามมานั้น มีแหล่งปลูกดังนี้คือ มันแกวปลูกมากในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดชลบุรี สระบุรี ฯลฯ แห้วปลูกกันไม่มากนัก รวมเนื้อที่ประมาณ ๕๐๐ ไร่ ส่วนใหญ่ปลูกตามแถวสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนและหลายอำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรี                   หัวมันแกวประกอบด้วยแป้งร้อยละ ๙ ๗๒ น้ำตาลร้อยละ   ๒ ๑๗ โปรตีนร้อยละ ๑ ๔๗ มีวิตามินซีมาก หัวมันแกวใช้กินเป็นอาหาร เลี้ยงสัตว์ เมล็ดแก่บดใช้เป็นยาฆ่าแมลงหรือยาเบื่อปลา ใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง ต้นหรือเถามันแกวมีความเหนียว ในประเทศฟิจิใช้ทำแห อวน ได้                   ส่วนแห้วมีแป้งร้อยละ ๗ ๓๔ น้ำตาลร้อยละ ๑ ๙๔ โปรตีนร้อยละ ๑ ๕๓ เนื้อแห้วสีขาวกรอบ   รับประทานสดก็ได้ หรือนำไปต้มทำขนม ใช้ประกอบอาหารซึ่งส่วนมากเป็นอาหารจีน นอกจากนี้ยังใช้ทำแป้งได้ด้วย หัวแห้วบางชนิดใช้ทำยา   ต้นแห้วใช้เลี้ยงปศุสัตว์ ใช้ในการบรรจุหีบห่อผลไม้ ใช้ทำตะกร้า ทอเสื่อ เป็นต้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม หมายถึง, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม คือ, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม ความหมาย, มันแกวกับแห้วมีประโยชน์ไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu