ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS หมายถึง, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS คือ, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS ความหมาย, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS

เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS
สวัสดีครับ ตอนนี้ผมเชื่อว่าถนนทางหลวงหลายเส้นทางเผชิญกับปัญหารถสะสมจนติดยาวเป็นกิโลๆ ระมัดระวังในการขับขี่กันด้วยนะครับ เมื่อวานผมมีโอกาสใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) แล้วเห็นสติ๊กเกอร์แปะเรื่องมารยาทการใช้บันไดเลื่อนทำเอาผมรู้สึกแอบชื่นชมเล็กๆไม่ได้ ถ้าเพื่อนๆสังเกตจะมีแปะระหว่างบันไดเลื่อน รวมถึงป้ายตั้งแต่ทางขึ้นเลยว่า เดินชิดซ้าย (Walk Left) และ ยืนชิดขวา (Stand Right) รู้หรือไม่ว่าทำไมต้องแยกฝั่ง รู้หรือไม่ว่าต่างประเทศมีวัฒนธรรมแบบนี้มานานแล้ว วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง กับหัวข้อ 'เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน แต่ถูกที่ถูกทางหรือเปล่านะ' ความเป็นจริงแล้วการแบ่งแยกฝั่งบันไดเลื่อน มีข้อดีในช่วงเวลาเร่งด่วนสามารถเดินเร็วๆเพื่อถึงจุดหมายได้ ไม่ต้องรอมันเลื่อนไปช้าๆ คนไทยบางส่วนอาจคิดในใจว่า 'มึงจะรีบไปไหน' แต่คิดมุมกลับดูนะครับ วันนี้คุณต้องไปเรียนหรือทำงาน เหลือเวลาอีก 5 นาทีจะถึงเวลาแล้ว แม้ว่าจะออกมาเช้าแต่เกิดเหตุสุดวิสัย อย่างเช่น น้ำท่วม, รถติดกว่าปกติ, รถชน คุณลงมาจากรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ถ้าทุกคนยืนเป็นฟันปลา คุณก็ต้องรอให้มันเลื่อนอย่างน้อย 1 นาที แต่ถ้าฝั่งซ้ายเดินได้มันจะช่วยให้ย่นเวลาไปได้อีกหลายวินาที และถ้าเป็นสถานีใหญ่ๆคุณต้องลงบันไดเลื่อนยาวๆ 2 รอบ จะต้องใช้เวลาอีกกี่นาที เพราะเหตุนี้ถึงต้องมีมารยาทในการใช้บันไดเลื่อนบริเวณพื้นที่สาธารณะขึ้นมา สำหรับอำนวยความสะดวกคนที่จำเป็นจริงๆ ใจเขาใจเรา นะครับ

สมัยก่อนคนไทยติดนิสัยเรียบง่าย กูอยากยืนตรงไหนก็ยืน อยากจะยืนขวางก็ขวาง สิทธิกูใครจะทำไม แต่ว่าอีกไม่นานประเทศเราจะเข้าสู่สังคมอาเซียนแล้ว หลายๆสถานที่จึงเริ่มรณรงค์จากเรื่องเล็กๆก่อนครับ ต่างประเทศแทบจะไม่ต้องติดป้ายกันเลย เพราะรู้จักมารยาทมากกว่าคนไทย แต่ เดินชิดซ้าย ยืนชิดขวา ถ้าเป็นฝรั่งเขาคงจะงงนะครับ เพราะต่างประเทศส่วนใหญ่จะ ยืนชิดซ้าย เดินชิดขวา เหตุผลหลักๆคงมาจากคนไทยส่วนใหญ่ถนัดขวามากกว่าครับ จึงกำหนดวัฒนธรรมแบบนี้ขึ้นมา คนต่างชาติต้องปรับตัวเช่นกัน เพราะเวลาเราเดินทางไปบ้านเขา ก็ต้องปรับตัวเรื่องวัฒนธรรมเช่นกัน

นอกจากนี้บางประเทศมีทั้ง 2 แบบนะครับ ผมจะยกตัวอย่างถึงประเทศญี่ปุ่น ถ้าเป็นโตเกียว (เขตคันโต) จะยืนชิดซ้ายและเดินชิดขวา คนญี่ปุ่นบอกผมว่าเพราะสมัยก่อนยุคเอโดะ แถบนี้มีซามูไรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากการเดินชิดซ้ายจะสามารถชักดาบออกมาป้องกันตัวได้สะดวก เพราะดาบมักอยู่ด้านขวา แต่ถ้าเป็นโอซาก้า (เขตคันไซ) ซึ่งสมัยก่อนขึ้นชื่อเมืองแห่งการค้าขาย พ่อค้าแม่ค้าจะเดินชิดขวาเพราะกระเป๋าเงินหรือถุงเงินจะอยู่ด้านขวาซึ่งจะป้องกันหัวขโมยล้วงกระเป๋าได้เป็นอย่างดี และวัฒนธรรมเหล่านี้ถูกใช้สืบทอดมาเรื่อยๆถึงปัจจุบันทำให้เวลานักเดินทางไป 2 เขตนี้จะรู้สึกงงๆว่าทำไมไม่เหมือนกันครับ

สุดท้าย เลยอยากฝากไว้ว่า การมีน้ำใจและเคารพความเป็นระเบียบจะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะครับ ยิ่งถ้าคนไทยสามารถเดินชิดซ้าย และ ยืนชิดขวา ได้ ต่อไปความวินัยเรื่องอื่นๆจะตามมา แต่มันคงเป็นได้ยากจริงๆ เพราะสถานีสยามผมก็เห็นอัดกันตรงบันไดเลื่อนเช่นเคย ฮ่าฮ่าฮ่า สถานีปราบเซียน วิ่งบันไดเอาละกันนะ - Sora_Plus

ที่มา : deksearch.com/ 

เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS หมายถึง, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS คือ, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS ความหมาย, เมื่อเมืองไทยรณรงค์ มารยาทการใช้บันไดเลื่อน BTS คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu