ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ หมายถึง, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ คือ, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ ความหมาย, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ

ปัญหา "สิวสเตียรอยด์หรือหน้าติดสเตียรอยด์" เป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตกของคนในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็มีโอกาสหน้าติดสเตียรอยด์ด้วยกันทั้นนั้น แต่จะหนักไปทางผู้หญิงซะมากกว่า อย่างว่าครับเรื่องความสวยความงามนั้นยอมกันได้ที่ไหน เดี๋ยวนี้ครีมหน้าขาว หน้าใสไร้สิวมีวางขายกันเกลื่อนไปหมด โดยเฉพาะใน Facbook , Instragram หรือ แม้กระทั่ง Twitter เป็นตลาดที่นิยมกันมาก ส่วนใหญ่เราก็จะซื้อเพราะเห็น review จากคนใช้จริงที่ชอบเอารูปก่อนและหลังใช้ครีมมาเปรียบเทียบให้ดู ใครได้ดูต้องอยากลองซื้อมาใช้แทบทุกคน ซื้อมาโดยที่ไม่รู้เลยว่าครีมที่ว่ามันมีส่วนผสมของเสตียรอยด์ผสมอยู่ด้วยหรือเปล่า จึงไม่ต้องแปลกใจที่คนสมัยนี้จะเป็นสิวสเตียรอยด์กันเยอะ

วิธีรักษาสิวสเตียรอยด์


ทำไมสิวสเตียรอยด์จึงน่ากลัว


ความน่ากลัวของสิวสเตียรอยด์ถ้าใครไม่เคยเป็นหรือเจอกับตัวเองอาจไม่รู้ซึ้ง สิวสเตียรอยด์มันชอบขึ้นหลังจากที่เราหยุดครีมทาหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำไป หยุดปุ๊บสิวจะเห่อขึ้นปั๊บทันที ไม่ใช่ขึ้นเม็ด 2 เม็ดนะ เห่อขึ้นมาเป็น 10-20 เม็ด ส่วนใหญ่มันจะขึ้นมาคล้ายๆกับผดผื่น ไม่มีหัว หน้าจะแดง บางครั้งอาจมีสิวอักเสบเม็ดใหญ่หรือสิวหัวช้างร่วมด้วย และที่สำคัญอาการสิวสเตียรอยด์หรือหน้าติดสเตียรอยด์นี้จะทำให้หน้าเราบาง แพ้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม แพ้แม้กระทั่งโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำ และความน่ากลัวที่สุดของสิวสเตียรอยด์ก็คือ "มันรักษาไม่ค่อยหายขาด" จะเป็นๆหายๆอยู่นั่นแหละ บางครั้งเรื่องอากาศก็มีผลต่อการเกิดสิวสเตียรอยด์ ยิ่งเจอแดดร้อนๆของหน้าร้อนเข้าไป หน้าจะแดง สิวจะพากันขึ้นโดยไม่ได้นัดหมายกันเลยทีเดียว น่ากลัวจริงๆ

การรักษาสิวสเตียรอยด์

 

หยุดใช้ครีมสเตียรอยด์ทันที


อันดับแรกของการรักษาสิวสเตียรอยด์ก็คือ เราต้องหยุดใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ทันที แต่ถ้าใครใช้วิธีนี้ต้องเตรียมตัวรับสภาพสิวเห่อเต็มหน้าแบบน่ากลัวให้ได้นะ เพราะมันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ วิธีแก้ปัญหาที่ดีอีกวิธีคือ ค่อยๆลดการใช้ครีมสเตียรอยด์นั้นลง จากทาทุกวันก็เป็นทาวันเว้นวัน หรือทา 3 วันต่อสัปดาห์ แล้วค่อยๆหยุดทาไปในที่สุด วิธีนี้สามารถช่วยให้เลือกสเตีรอยด์ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะเห่อ แต่ก็เป็นวีธีรักษาที่ช้ากว่าวิธีแรก เลือกเอาครับว่าชอบแบบไหน "เร็วแต่น่ากลัว หรือช้า(มาก)แต่ดูดี" ทำวิธีนี้ก่อนจากนั้นค่อยเพิ่มวิธีรักษาแบบอื่นต่อไป

ทายาตามสภาพสิวที่เป็น


ตุ่ม ผดผื่น ที่ขึ้นมาบนหน้าของคนติดสเตียรอยด์นั้นจริงๆมันก็ไม่ใช่สิวซะทีเดียว แต่มันเป็นตุ่มที่เกิดจากการระคายเคืองของผิวหน้าเมื่อโดนสิ่งเร้าเข้ามา เช่น อากาศร้อนเกิน เย็นเกิน เจอฝุ่นเยอะๆ ควันเยอะๆ หรือแม้กระทั่งแพ้เครื่องสำอาง โฟมล้างหน้า หรือครีมทาผิวที่เราใช้อยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้เกิดตุ่มคัน ผดผื่น หรือสิวแบบไหนขึ้นหน้ามาก็ได้แต่ละคนแทบจะไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นวิธีการรักษาสิวสเตียรอยด์ที่ดีที่สุดก็คือรักษาไปตามอาการ เช่น ถ้ามีสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างขึ้นมาก็ต้องทายาแต้มสิวกับกินยาแก้อักเสบร่วมด้วย ถ้าเป็นสิวผดก็อาจทายาที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole เช่น Nizoral cream หรือยาที่มีส่วนผสมของ Selenium sulfide เช่น Sepdermex cream หรือถ้ามีอาการคันก็ต้องทายาแก้คันหน้า เช่น Systral Cream , Protopic 0.1% เพื่อบรรเทาอาการคัน ซึ่งยาบางตัวก็ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนใช้จริงจะดีกว่าครับ


ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น


ถึงแม้ว่าสิวสเตียรอยด์จะไม่ควรทาครีมมากตัวในช่วงที่ติดสเตียรอยด์อยู่นี้ แต่ผิวของคนเป็นสิวสเตียรอยด์ส่วนใหญ่มักจะแห้งกร้าน ระคายเคืองง่าย ใช้อะไรก็แพ้ไปหมด จึงจำเป็นต้องทาครีมหรือมอยเจอไรเซอร์เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เพื่อทำให้ผิวที่เสียไปกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีกครั้ง มอยเจอไรเซอร์สำหรับทาผิวคนติดสเตียรอยด์ที่อยากแนะนำ เช่น เจลว่านหางจระเข้ , Ezerra cream , Physiogel cream เป็นครีมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้น ช่วยลดการระคายเคืองหน้าได้เป็นอย่างดี


ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า


ก็อย่างที่บอกไว้ว่าคนที่หน้าติดสเตียรอยด์นั้นผิวมันจะแพ้ง่ายและไม่เหมือนเดิม แม้กระทั่งโฟมล้างหน้าที่เราเคยใช้อยู่ทุกวัน ใช้มาหลายปีก็ดีไม่มีอะไรเราก็อาจแพ้ได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นรักษาสิวสเตียรอยด์ก็คือ การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่านั่นเอง ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สะอาด สะอาดแน่นอนครับถ้าไม่แต่งหน้าทารองพื้น ทาครีมกันแดดนะ แต่คนที่เป็นสิวสเตียรอยด์คงไม่มีใครแต่งหน้ามั้งครับ เพราะถ้ายิ่งแต่งก็จะยิ่งทำให้สิวสเตียรอยด์กำเริบมากกว่าเดิมได้


     นี่ก็เป็นวิธีรักษาสิวสเตียรอยด์ด้วยตัวเองแบบเบื้องต้น ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ แต่ทางที่ดีหากใครเกิดเป็นสิวสเตียรอยด์ขึ้นมาจริง การไปพบแพทย์ผิวหนังจะเป็นทางออกที่ดีกว่าครับ อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องมานั่งเดาว่าตกลงเราต้องใช้ครีมตัวไหนทาเพื่อให้สิวหายกันแน่ ถ้าเดาถูกก็โชคดีไป แต่ถ้าเดาผิดรักษา 10 ก็ไม่หายนะครับ สิวสเตียรอยด์เป็นสิวที่น่ากลัวและอันตรายมากจริงๆ ใครไม่อยากเป็นอย่าลองใช้ครีมแปลกๆครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีอย.จะดีที่สุดครับ เพื่อความปลอดภัยต่อใบหน้าของท่านเอง

 

ที่มา : healthbeautydd

หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ หมายถึง, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ คือ, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ ความหมาย, หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นสิวสเตียรอยด์ทำไงดี ปัญหาที่แก้ยากของคนชอบลองครีมใหม่ๆ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu