ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง หมายถึง, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง คือ, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง ความหมาย, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง

ตามธรรมชาติแล้วความสูงเป็นเรื่องที่มีลิมิต พญ.ปิยะรัตน์ เลิศบรรณพงษ์ กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิส จาก รพ.สมิติเวช สุขุมวิท ชี้ว่า ความสูงของแต่ละคนนั้นถูกกำหนดโดยพันธุกรรม อาหาร การเจ็บป่วย และฮอร์โมน แต่แม้จะดูแลปัจจัยที่ควบคุมได้ทั้ง 3 อย่างหลังนี้มากแต่ไหน แต่พันธุกรรมก็ยังคงเป็นสาเหตุหลักที่จะบ่งบอกว่าเด็กแต่ละคนจะมีความสูงสุดท้ายเท่าไหร่ เด็กส่วนใหญ่จึงมีความสูงใกล้เคียงกับพ่อแม่ 
จะสูง/เตี้ย ใส่ใจก่อนเป็นสาว อีกข้อกำหนดหนึ่งของความสูงก็คือระยะเวลา เมื่อเริ่มมีสัญญาณเข้าสู่วัยหนุ่มสาว คือเริ่มมีหน้าอกในเด็กผู้หญิง และมีขนาดอัณฑะใหญ่ขึ้นในเด็กผู้ชาย เด็กจะเริ่มมีความสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่เป็นวัยรุ่น และจะหยุดสูงเมื่อเด็กผู้หญิงมีประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอแล้ว 3 ปี หรือเด็กผู้ชายเสียงแตกมาแล้ว 4 ปี แม้จะพยายามแค่ไหนยังไง้-ยังไงก็ไม่สูงแล้ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ ช่วงเวลาเป็นหนุ่มเป็นสาวของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน และไม่อาจระบุได้แน่ชัดว่าสิ่งใดเป็นตัวกำหนดการเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว เด็กบางคนอาจเข้าสู่วัยสาวตั้งแต่แปดขวบด้วยซ้ำ ! เมื่อเป็นสาวเร็ว ความสูงก็จะหยุดลงเร็วไปด้วย เรื่องราวของการเพิ่มความสูงจึงเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจดูแลตั้งแต่ช่วงที่การเจริญเติบโตยังไม่หยุดลง 
3 ปัจจัย ก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดสูงอาหารไม่จำเป็นต้องสรรหาอาหารเสริมที่โฆษณาว่าช่วยเพิ่มความสูง แต่ไม่รู้ว่าส่วนประกอบคืออะไรมาใช้ให้วุ่นวาย เพียงแค่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มนมสักวันละ 3 แก้ว และดูแลน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ก็พอแล้ว 
การเจ็บป่วยหากเด็กมีโรคประจำตัว เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด ร่างกายก็จะต้องนำสารอาหารไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากอาการป่วย ก่อนที่จะนำไปใช้เพื่อการเจริญเติบโต ดังนั้น ก็ต้องระวังไม่ให้โรคกำเริบและพบแพทย์เพื่อดูแลรักษาอาการป่วยนั้น ๆ 
ฮอร์โมนฮอร์โมนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความสูงมีหลายตัว ที่สำคัญคือ Growth Hormone และ Thyroid Hormone เด็กที่มีฮอร์โมนเหล่านี้ผิดปกติจะมีความสูงเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 4 ซม. ต่อปีจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติม 
ส่วนวิธีง่าย ๆ ในการดูแลการหลั่งของ Growth Hormone ให้เป็นไปได้ปกติ ก็คือการพักผ่อนที่เพียงพอในเวลาที่เหมาะสม โดยควรเข้านอนก่อน 3 ทุ่ม และนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง 

เตี้ย รักษาได้  เตี้ยเพราะความสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ควรจะเป็น กับเตี้ยเพราะสูงไม่เท่าที่หวังนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งในกรณีแรกนั้นเป็นอะไรที่สามารถแก้ไขได้ เพราะเด็กอาจจะเตี้ยเนื่องจากปัจจัยที่ควบคุมได้ สังเกตได้จากปกติแล้วก่อนจะเข้าสู่วัยหนุ่มสาว ความสูงจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 4 ซม. หากน้อยกว่านี้ แสดงว่าต้องมีสิ่งที่ผิดปกติ สามารถแก้ไขและเพิ่มความสูงได้ เช่น หากตรวจเลือดพบว่าเป็นเพราะขาด Growth Hormone การให้ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะช่วยเพิ่มความสูงได้ แต่ถ้าไม่ขาดก็อย่าไปฉีดเพื่อหวังผลเดียวกัน เพราะอาจจะกลายเป็นเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเสียมากกว่า 
ช่วงสุดท้าย เร่งสปีดเพื่อความสูง  โอกาสสุดท้ายที่สำหรับเด็กสาวที่อยากสูงก็คือช่วงที่เริ่มมีหน้าอก ก่อนประจำเดือนจะมา ในช่วงนี้ความสูงจะเพิ่มขึ้นอยากรวดเร็ว อาหารการกินและการพักผ่อนต้องดูแลให้เต็มที่ รวมไปถึงเรื่องการออกกำลังกายด้วย โดยตามทฤษฎีแล้ว การออกกำลังการที่มีแรงกระแทก อย่างเช่นการกระโดดจะทำให้กระดูกยืดหยุ่นได้ดีและน่าจะมีผลในเรื่องของความสูงด้วยเช่นกัน 

ยิ่งดื่มนมยิ่งสูง จริงเหรอ คำกล่าวที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ทำนองว่าอยากสูงให้กินนมนี้ เป็นเพราะนมมีแคลเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันสูง แต่ก็ไม่ใช่ว่ายิ่งดื่มมากยิ่งสูงมาก เพราะอย่างที่บอกว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับพันธุกรรม และปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการก็มีจำกัด ต่อให้ดื่มมากเท่าไหร่ ส่วนที่เกินความต้องการก็จะถูกขับออกไปทางปัสสาวะอยู่ดี ดังนั้น แค่ 3 แก้วต่อวันก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ดื่มมากเกินไปแทนที่จะสูง อาจจะอ้วนเพราะได้รับพลังงานมากเกินไป 

ที่มาข้อมูล :  นิตยสาร Lisaรูปภาพจาก : www.dek-d.com

อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง หมายถึง, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง คือ, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง ความหมาย, อยากสูง ไม่ต้องเสี่ยง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu