ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ หมายถึง, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ คือ, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ ความหมาย, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่

อาการปวดตึงที่คอ บ่า และไหล่     สำหรับหนุ่มสาวที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จึงมักจะทำให้เกิดอาการ ปวด ตึง บริเวณต้นคอ บ่าและหัวไหล่ บางรายอาจจะมีอาการเกร็งอย่างรุนแรงจนบางครั้งอาจถึงขั้นที่จะหันคอ ก้มหรือว่าเงยไม่ได้ก็มี ส่วนบางรายที่อาการเบาหน่อยก็จะเพียงแค่ปวดคอ บ่า ไหล่ และบริเวณสะบักหลัง หากใครที่มีอาการอย่างหนึ่งอย่างใดนี้ ควรต้องรีบไปทำการบำบัดด้วยการไปนวดคลายกล้ามเนื้อโดยด่วน หากขืนปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาการก็จะยิ่งเป็นหนักขึ้นแล้วการบำบัดรักษาก็ยากขึ้นไปอีก สำหรับใครที่ลองไปนวดดูแล้วยังไม่หายควรจะให้ไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางจะดีที่ สุด
ปกตินั้น  กระดูกสันหลังส่วนคอจะมีการเคลื่อนไหวอยู่เกือบตลอดเวลา  ตัวหมอนรองกระดูกสันหลังคอและตัวกระดูกสันหลังคอ  ต้องรับแรงบิด  แรงกด  เนื่องจากการเคลื่อนไหว เมื่ออายุผ่านไปมากขึ้น  ข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลัง จะมีการเสื่อมภายในข้อต่อ ทำให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม ก่อให้เกิดอาการ ปวดคอ ปวดสะบัก  บางครั้งลามไปที่หลังหู  หรือถ้าเป็นมากขึ้น  หมอนรองกระดูกสันหลังคอที่เสื่อม อาจมีหินปูนหรือกระดูกงอกมาเกาะทำให้กดทับเส้นประสาทไขสันหลังส่วนคอ ทำให้มีอาการปวดไปที่แขนข้างใด ข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง อาจมีอาการชาที่มือหรือแขน หรือมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือและแขน ทำให้ยกของหรือหยิบจับอะไรไม่ถนัด ถ้าอาการกดทับเส้นประสาทมากขึ้น  ก็จะกดทับเส้นประสาทไปเลี้ยงขา ทั้ง 2 ข้าง  ทำให้เกิดอาการ เดินลำบาก  เดินเซ  หรือปัสสาวะ  อุจจาระลำบากร่วมด้วยได้             นอกจากนี้  หมอนรองกระดูกสันหลังคอที่เสื่อม อาจกดทับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ทำให้เกิดอาการมึนงง  เวียนศรีษะ  บ้านหมุน ปวดศรีษะ  เสียงดังในหู  หรือ  ปวดกระบอกตา โดยอาการเหล่านี้ จะเป็นมากเมื่อมีการเคลื่อนไหวของคอ ผู้ป่วยมีอาการปวดคอ บ่า และไหล่    เนื่องจากกระดูกสันหลังคอเสื่อม  แพทย์จะให้การรักษา โดยการแนะนำให้ลดการเคลื่อนไหวของคอลง  หรืออาจเป็นการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ เนื่องจากการนั่งท่าเดิมท่าเดียวนานๆ  ในการทำงาน  หน้าคอมพิวเตอร์ของหนุ่มสาวออฟฟิศจะพบปัญหานี้บ่อยมาก การแก้ไขบรรเทาอาการเบื้องต้น ควรออกกำลังกล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆบ้างเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ ร่วมกับใช้ยาระงับปวด  หรือทำกายภาพบำบัด  เหล่านี้ก็จะทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ทุเลาลงได้        ถ้ามีอาการกดทับเส้นประสาท  เนื่องจากกระดูกสันหลังคอเสื่อม  การรักษาก็จะขึ้นกับความรุนแรง ของการกดทับเส้นประสาท ในกลุ่มที่อาการกดทับเส้นประสาทไม่มาก แพทย์มักให้การรักษาโดยการให้ยา  ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด  หรืออาจมีการดึงคอร่วมด้วย อาการกดทับเส้นประสาทก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นได้ในกลุ่มที่มีอาการกดทับเส้นประสาทมาก มัก ต้องรักษาโดยการผ่าตัด เพื่อเอาหมอนรองกระดูกที่เคลื่อน หรือกระดูกงอก ที่กดทับเส้นประสาทออก บางครั้งอาจต้องใช้โลหะดามกระดูกคอร่วมด้วย  หรือบางครั้งอาจต้องใช้โลหะทดแทนหมอนรองกระดูกคอ  การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นโลหะทดแทนหมอนรองกระดูกคอ  หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์นำวิถีล้วนทำให้การรักษากระดูกคอเสื่อม ที่จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดทำได้โดยปลอดภัยและได้ผลดียิ่งขึ้น
คุณมีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่?       คุณปวดที่ต้นคอ แถมมีชาที่นิ้วมือด้วย หรือไม่?       คุณปวดที่คอ แต่ไม่เข้าใจว่าหลังมือข้างหนึ่งทำไมเหี่ยวไป หรือไม่?       คุณปวดที่ต้นคอ แถมมือกำอะไรได้ไม่แน่น กำแล้วหลุดๆ หรือไม่?       คุณมีอาชีพต้องใช้คอมพิวเตอร์ทุกวัน แล้วมีอาการปวดคอเรื้อรัง หรือไม่?       คุณปวดที่ต้นคอแล้วร้าวไปทางหัวไหลหรือแขนแปล๊บๆหรือไม่?
หากคุณพบว่ามีอาการใดอาการหนึ่ง อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคสำคัญดังนั้น คุณควรพบและปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโดยละเอียด

ที่มาข้อมูล :  phyathai.comรูปภาพจาก : www.mcot.net

โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ หมายถึง, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ คือ, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ ความหมาย, โรค Office Syndrome ปวดคอ บ่า ไหล่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu