เกมออนไลน์ (Online Game) คือ เกมที่ต้องเล่นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต(Internet) โดยผู้เล่นจะต้องทำการลงโปรแกรมเกม (Client) ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองและจะต้องเล่นเกมออนไลน์ผ่าน server โดยข้อมูลต่างๆ ของผู้เล่นจะ ถูกเก็บไว้ ณ server ซึ่งในการเล่นเกมออนไลน์นี้ผู้เล่นจะต้องเสียค่าบริการการเล่นเกมตามอัตราที่ผู้ให้บริการได้ กำหนดไว้
ที่มา https://pc.asiasoft.co.th/shop_spec.html
ปัญหาของเกมออนไลน์ คืออะไร ?
โดยเนื้อหาแล้ว เกมส์ออนไลน์ที่มีอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบัน จริงๆ แล้ว เนื้อหาสาระของเกมส์ยังไม่ใช่เป็นประเด็นสำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้มีการจำกัดอายุหรือ rating แต่ปัญหาของเกมส์ออนไลน์ คือเล่นแล้วติด เล่นแล้วไม่ยอมเลิก เสียค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าอินเทอร์เน็ต และชั่วโมงเล่นเกมส์ และการเล่นนานเกินไปทำให้เสียสุขภาพ และการเรียน มีผลกระทบกับพฤติกรรม และทางด้านจิตวิทยา นั่นคือมุมมองอีกด้านหนึ่ง
แต่มุมมองอีกด้านหนึ่ง ก็คือ เกมออนไลน์เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต นอกเหนือจากการเล่นเกมส์ที่ได้ความเพลิดเพลินแล้ว ผู้เล่นยังได้ทักษะในการใช้อินเทอร์เน็ต การค้นข้อมูล การติดตามข่าวสารเกม การค้นหาข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ด้วยตนเอง
เด็กสมัยนี้ตัวเล็กๆ สามารถที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เล่นเกมส์ หรือติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ ได้อย่างสบาย นอกเหนือจากนั้นแล้ว ธุรกิจออนไลน์อื่นๆ ก็ดูจะคึกคักที่มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเล่นเกมส์มากขึ้น นอกจากนั้นแล้วยอดขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็จะต้องขยายตัวเช่นเดียวกัน
สิ่งที่มองไกลไปกว่านั้น คือกระแสของการตื่นตัวของเกมส์ออนไลน์ อาจเป็นการกระตุ้นให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับเรื่องเกมส์ ผมยกตัวอย่างประเทศเกาหลี ไต้หวัน ที่มีสินค้าเป็นซอฟต์แวร์เกมส์คอมพิวเตอร์เป็นสินค้าส่งออก แน่นอนว่ามันจะต้องเริ่มจากแรงผลักดันภายในประเทศก่อนส ผมยังฝันถึงว่า สักวันหนึ่งลูกของผมก็คงมีโอกาสได้เล่นสุดสาครออนไลน์
ไม่ว่าจะมุมมองในแบบใด ก็รู้สึกว่าเป็นเหตุเป็นผล ดูเหมือนเราจะได้คำตอบที่ว่า อะไรที่เกินพอดี ก็มักจะเป็นโทษเสมอ ปัญหาคือสังคมจะจัดการในเรื่องนี้อย่างไร
ผมคิดว่าท่าทีของกระทรวง ICT ที่เข้ามาดูในเรื่องนี้ เป็นท่าทีที่เหมาะสม ที่โดยหน้าที่แล้วจะต้องดูแลเรื่องราวที่กระทบกับประชาชนโดยภาพรวม และแน่นอน เพื่อประสานประโยชน์ของประชาชนในกลุ่มต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการเกมส์เซิฟเวอร์ ผู้ประกอบการร้านเกมส์ คนเล่นเกม และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากบุตรหลานที่ติดเกมส์ สิ่งที่ ICT จะต้องพิจารณาก็คือว่า มาตรการใดๆ ก็ตามควรเป็นไปด้วยความรู้เท่าทันและไม่เป็นการขวางกั้นเทคโนโลยีและการเรียนรู้ของเด็กๆ เพราะเกมออนไลน์ยังมีมุมๆ ดีที่ยังไม่ควรมองข้ามอีกมาก
บทความโดย ภูรินท์ ผสม
phup@loxinfo.co.th
https://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?newsid=4624405495524