ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ หมายถึง, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ คือ, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ความหมาย, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

bleeding-heart-heartbleed

การรั่วไหลของข้อมูลบนโลกออนไลน์จากบั๊กที่มีชื่อว่า Heartbleed ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเข้าถึงข้อมูล หรือรหัสในการทำธุรกรรมออนไลน์ได้ตั้งแต่ธนาคาร อีเมล ไปถึงเว็บสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจากรายงานที่ทั่วโลกได้ประกาศมานั้น บั๊กตัวนี้ใช้ช่องโหว่จากการเข้ารหัสของโปรแกรม open source ที่มีชื่อว่า OpenSSL ซึ่งเว็บไซต์ชั้นนำหลายแห่งของโลกใช้งานอยู่ ดังนั้นูผู้ใช้งานคอมอย่างคุณเองก็อาจจะเป็นหนึ่งในลูกค้าของเหล่าเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องตกใจจนเกินไป เพราะว่าเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งได้ออกมายืนยันแล้วว่าได้ทำการอัพเกรดและปิดช่องโหว่ดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นผู้ใช้งานควรที่จะเข้าไปเปลี่ยนรหัสการเข้าใช้งานโดยเร็วเพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น ซึ่งจะว่าไปก็เป็นสิ่งที่ดีที่ควรจะทำทุกๆ 2-3 เดือน  แม้จะไม่มีบั๊กตัวนี้ก็ตาม

จากเหตุการณ์นี้ สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนเริ่มหันมาสนใจเรื่องของความเป็นส่วนตัวและอันตรายจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่จ้องจะขโมยข้อมูลออนไลน์มากขึ้น  ทั้งนี้เมื่อคุณป้องกันตัวเองจาก Heartbleed  แล้ว ก็อย่าลืมที่จะอัพเดตโปรแกรมรักษาความปลอดภัยอุดช่องโหว่ในเครื่องของคุณด้วย เพราะว่ายังมีอันตรายอื่นๆที่จ้องจะเข้าถึงและขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานทั่วโลกอยู่ เช่น

malware-group

  • มัลแวร์ (Malware)  คือซอฟต์แวร์ที่ถูกใช้หรือสร้างขึ้นโดยผู้ไม่หวังดี เพื่อทำลายระบบคอมพิวเตอร์ และขโมยข้อมูลสำคัญในเครื่องหรือหาทางเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน
  • โทรจัน ฮอร์ส (Trojan Horse) คือมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถทำสำเนาตัวเองได้ ซึ่งอาจจะดูไม่เป็นอันตราย แต่มันสามารถที่จะเจาะเข้าไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานและสร้างความเสียหายได้
  • สปายแวร์ (Spyware) คือมัลแวร์ที่ลักลอบเก็บข้อมูลส่วนบุคคลหรือองค์กร แล้วทำการส่งต่อข้อมูลเหล่านั้น ไปยังที่อื่นโดยที่เจ้าของข้อมูลไม่รู้ตัว
  • ไวรัสคอมพิวเตอร์ (Virus) เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำสำเนาตัวเองได้และแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น สร้างความเสียหายในวงกว้าง

Software-Piracy

มัลแวร์เหล่านี้สามารถเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้หลายช่องทาง แต่จากการวิจัยล่าสุดของ ไอดีซี และมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ในปี 2557 นี้พบว่าช่องทางที่มีอัตราของการแพร่มัลแวร์สูงสุดคือการที่ผู้ใช้ติดตั้งหรือดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ปลอมมาใช้งาน เพราะว่าระบบรักษาความปลอดภัยในโปรแกรมเหล่านั้นจะถูกปิด และทำให้ไม่สามารถทำการตรวจจับมัลแวร์ได้

computer

ต่างจากของแท้ที่มาพร้อมแพซการอัพเดตอุดช่องโหว่ต่างๆ เช่นระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นใหม่ๆจะมาพร้อม Windows Defender  ซึ่งเป็น Antivirus ฟรี ที่สามารถตรวจจับและกำจัด ไวรัส สปายแวร์ และมัลแวร์ได้ รวมถึงอัพเดตอุดรูโหว่ของระบบปฏิบัติการด้วย  ส่วนผู้ใช้ Apple  Mac OS X ก็จะมีการอัพเดตแพชเสริมเรื่องความปลอดภัย และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ทันสมัยขึ้น  นอกจากนี้หากคอมคุณยังไม่มี Antivirus จริงๆ ก็มีตัวซอฟต์แวร์ Antivirus มากมายที่มีความสามารถในการดักจับภัยคุกคามต่างๆ ที่คุณสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีด้วย

ทุกวันนี้เราเลี่ยงการใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ แต่เราสามารถที่จะใช้งานอย่างปลอดภัยไร้กังวล โดยหมั่นเปลี่ยนรหัสในการทำธุรกรรมออนไลน์อยู่เสมอ เมื่อเห็นแล้วว่าเว็บไซต์ต่างๆ มีการลงทุนอัพเดตเพื่อปิดช่องโหว่ของระบบแล้ว ผู้ใช้งานเองก็ต้องไม่ลืมที่จะหมั่นอัพเดตปิดช่องโหว่ในเครื่องคอมของคุณ โดยควรเปิดการอัพเดตโปรแกรมตรวจจับมัลแวร์ต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด

 

ที่มา : it24hrs.com

Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ หมายถึง, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ คือ, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ความหมาย, Heartbleed สัญญาณเตือนผู้ใช้คอม ตระหนักเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu