ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ตาปลา และ หนังเท้าด้าน, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน หมายถึง, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน คือ, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน ความหมาย, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ตาปลา และ หนังเท้าด้าน

เมื่อร่างกายเราพยายามป้องกันตัวเอง มันจะสร้างเกราะที่แข็งแกร่งขึ้นมา ด้วยเหตุนี้เมื่อผิวหนังถูกขัดสีบ่อยๆ มันจึงสะสมเซลล์ที่ตายแล้วให้หนาขึ้น เมื่อผิวหนาขึ้นเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นหนังด้าน หนังด้านที่มีรอยแข็งๆ ตรงกลางเรียกว่าตาปลา หนังด้านที่มือและเท้ามักไม่เจ็บ แต่ถ้ากดทับกระดูกหรือเส้นประสาท ก็จะทำให้เจ็บปวดได้
กำจัดโดยขัดออก-  ถ้าตาปลาทำให้เจ็บหรือรำคาญ คุณอาจต้องขัดเอาเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไปบ้าง เพื่อไม่ให้หนังด้านหรือตาปลากดทับเส้นประสาทบริเวณนั้นมากเกินไป เมื่ออาบน้ำอุ่นเสร็จใหม่ๆ ผิวหนังของคุณยังชื้นและอ่อนนุ่มอยู่ ให้ใช้หินขัดถูเอาเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป การขจัดหนังด้านควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ขัดออกวันละเล็กวันละน้อย อย่าพยายามขัดออกในคราวเดียว เพราะจะทำลายผิวหนังส่วนอื่นด้วย ตาปลาหรือหนังด้านที่หนามากอาจต้องใช้เวลาสัก 2-3 สัปดาห์
-  ตาปลาที่เกิดขึ้นระหว่างนิ้วเท้านั้น เกิดจากการขัดสีกันของกระดูกนิ้วทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นหนาขึ้นๆ เรียกว่า ตาปลาชนิดอ่อน กรณีนี้อาจใช้หินขัดไม่ได้ ให้ใช้แผ่นขัดแทน
ทำให้ผิวนุ่มขึ้นแทนที่จะพยายามกำจัดออก คุณอาจใช้วิธีทำให้ผิวหนังส่วนนั้นนุ่มลง สำหรับตาปลาที่นิ้วเท้า อาจใช้น้ำมันมะกอกทำให้มันนุ่มขึ้น และใช้แผ่นปิดตาปลาปกป้องมันจากแรงกดทับและการขัดสี แผ่นปิดตาปลาเป็นเหมือนแผ่นกาวสองหน้ามีรูตรงกลางเหมือนโดนัท หาซื้อได้จากร้านขายยา ติดแผ่นนี้บนบริเวณที่เป็นตาปลาโดยให้ตาปลาอยู่กลางรูพอดี จากนั้นใช้น้ำมันทาตาปลาโดยใช้สำลีพัน จากนั้นปิดเทปยึดติดไว้ แผ่นปิดตาปลาจะเป็นเกราะป้องกันตาปลาจากแรงเสียดสี และยังกักน้ำมันไว้ภายในด้วย แต่น้ำมันอาจซึมออกมาได้ จึงควรสวมถุงเท้าเก่าจะดีกว่า
กัดด้วยกรดในแอสไพรินก็มีกรดซาลิไซลิก ใช้แอสไพริน 5 เม็ด บดเป็นผง นำมาผสมกับน้ำมะนาว 1ฺ2 ช้อนชา และน้ำเปล่าอีก 1ฺ2 ช้อนชา นำส่วนผสมที่ได้มาป้ายลงบนผิวที่หนาด้าน จากนั้นใช้พลาสติกห่อไว้ และใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ พันอีกชั้นหนึ่ง ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วจึงถอดออก และใช้หินขัดถูเบาๆ (ระวัง ห้ามใช้วิธีนี้ถ้าคุณมีอาการแพ้แอสไพริน)
ป้องกันไว้ก่อน-  เลือกรองเท้าที่สวมได้พอดีเท้า อย่าสวมรองเท้าที่บีบเท้ามากเกินไปเพราะจะทำให้นิ้วเท้าเสียดสีกัน แต่ก็ไม่ควรสวมรองเท้าที่หลวมเกินไปเช่นกัน เพราะจะทำให้เท้าเสียดสีกันไปมาในร้องเท้า ทำให้เกิดหนังด้านที่ฝ่าเท้าได้-  เท้ามักจะขยายระหว่างวัน ควรซื้อรองเท้าในตอนบ่าย ซึ่งเท้าของคุณจะขยายตัวเต็มที่แล้ว-  สำหรับผู้หญิง เมื่อใส่รองเท้าส้นสูงมากควรเลือกชนิดที่มีแผ่นหนุนด้านหน้าเพื่อลดแรงกดที่นิ้วเท้า-  อย่าสวมรองเท้าสำหรับวิ่งมาเล่นเทนนิส เพราะรองเท้าแต่ละประเภทถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการเคลื่อนไหวเฉพาะอย่างของกีฬาแต่ละชนิด-  สำหรับการป้องกันหนังด้านและตาปลาที่มือ ควรสวมถุงมือหนาเมื่อต้องทำงานที่รับแรงเสียดสี

ที่มาข้อมูล : https://www.readersdigestthailand.co.thรูปภาพจาก : www.arohouse.com

ตาปลา และ หนังเท้าด้าน, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน หมายถึง, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน คือ, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน ความหมาย, ตาปลา และ หนังเท้าด้าน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu