ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี หมายถึง, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี คือ, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี ความหมาย, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี

แสงแดดกับเมืองไทยนั้นเป็นของคู่กัน ข้อดีของแสงแดดที่มีเกือบตลอดทั้งปีของประเทศไทย บวกกับมีน้ำที่สมบูรณ์ ทำให้เราเป็นอู่ข้าวอู่น้ำส่งออกอาหารเป็นจำนวนมากไปสู่โลกใบนี้ แต่แสงแดดที่แรงกล้าสุดๆ ในบางช่วงเวลาของกลางวันนั้น ใช่ว่าจะดีกับผิวของสาวๆ เราเฉกเช่นเดียวกับต้นไม้ต่างๆ เพราะแสงที่แรงเกินไปทำให้ผิวของสาวๆ คล้ำลง และหากเป็นแสงแดดที่จัดมากในเวลาที่นานมากๆ แล้ว ก็อาจจะเพิ่มโอกาสของมะเร็งผิวหนังได้เลย
รังสียูวีในแสงแดด รังสียูวีนั้น มากับแสงอาทิตย์นั่นเองค่ะ เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีพฤติกรรมเดียวกันกับแสง แต่อยู่ในช่วงคลื่นความถี่ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ยูวีมีปัญหากับทั้งดวงตา และกับผิวหนังของเรา ถ้าเราถูกรังสียูวีขนาดเข้มข้นเป็นเวลานาน จะทำให้ผิวคล้ำ เกิดอาการไหม้แดด (sunburn) ผิวเหี่ยวเฉาก่อนเวลาอันควร และยิ่งไปกว่านั้นคือมีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนังสูงขึ้น แต่ข่าวดีก็คือทั้งครีมกันแดดและเสื้อผ้าจะทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันรังสียูวีได้ การป้องกันยูวีของเสื้อผ้า ดังนั้นเมื่อสาวๆ มีความจำเป็นต้องออกไปทำงานกลางแจ้ง ที่ต้องถูกแสงแดดจัดแล้ว คงต้องดูแลผิวเป็นพิเศษ โดยการทา ครีมกันแดด ให้เรียบร้อย แล้วส่วนที่เราไม่ได้ทาครีมกันแดดล่ะ จะทำอย่างไร เราอาจจะคิดว่าไม่เป็นไรหรอก เพราะว่าเราสวมใส่เสื้อผ้า แต่ทราบกันหรือไม่คะว่า เสื้อผ้าแต่ละชนิดก็มีความสามารถในการป้องกันแสงยูวีที่จะส่องทะลุลงมาทำลายผิวของเราไม่เท่ากัน ความสามารถในการป้องกันแสงแดดสำหรับครีมกันแดดจะถูกวัดด้วยค่า SPF (Sun Protection Factor) ซึ่งสำหรับเสื้อผ้าก็ไม่น้อยหน้ากัน เพราะสามารถวัดค่านี้ได้เช่นกันเป็น UPF (Ultraviolet Protection Factor) โดยสำหรับ SPF แล้วจะเป็นค่าที่วัดการป้องกันยูวีบี เป็นหลัก เพราะมีผลต่อผิวหนังมากกว่า ในขณะที่จริงๆ แล้วครีมกันแดดหลายชนิดก็สามารถป้องกันยูวีเอ ได้ด้วย ขณะที่ UPF เป็นการวัดการป้องกันทั้งยูวีเอและยูวีบี ค่าของ UPF อาจจะเป็นตั้งแต่ 15-24 (ดี), 25-39 (ดีมาก), และ 40-50 หรือมากกว่า (ดีเลิศ) อะไรทำให้ค่า UPF ต่างกัน มีสาเหตุมากมายที่ทำให้ค่าการป้องกันรังสียูวีของเสื้อผ้าแตกต่างกันเช่น ชนิดของเส้นใยที่ทอเป็นผ้านั้น (โพลีเอสเตอร์มักจะกันแสงยูวีได้ดี), ความแน่นในการทอ (ถ้าทอแน่นมาก ก็จะป้องกันยูวีได้ดีกว่า ในขณะที่ผ้าที่ยืดได้ หรือถูกดึงให้ยืด จะป้องกันยูวีได้น้อยลงมาก), ชนิดของสีที่ใช้ย้อม, สี (ผ้าสีเข้มกว่ามักจะกันแสงยูวีได้ดีกว่า), สารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิต (เคมีบางอย่างทำให้ผ้าสามารถป้องกันยูวีได้ดีขึ้น) ลองดูด้านล่างนี้เป็นแนวทางก็ได้นะคะ- ผ้าที่ป้องกันรังสียูวีได้ดี:- ผ้าพิเศษที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ- ผ้ายีนส์สีดำหรือน้ำเงินเข้ม- ผ้าขนสัตว์- ผ้าไหม- ผ้าโพลีเอสเตอร์ 100%- ผ้าทอที่มีเนื้อแน่นมาก- ผ้าฝ้ายชนิดไม่ฟอกสี- ผ้าที่ป้องกันรังสียูวีได้ไม่ดี:- ผ้าฝ้ายชนิดฟอกสี- ผ้าไหมพรม- ผ้ายีนส์สีขาวที่ไม่ได้ย้อมสี- ผ้าเก่าถึงกับขาด เมื่อพอทราบแบบนี้แล้ว สาวๆ ก็คงจะพอเลือกเสื้อผ้าได้ดีขึ้น หรืออย่างน้อยก็ต้องทราบแล้วว่าเราจะต้องใส่เสื้อผ้าที่ดี ทาครีมกันแดดที่เหมาะสม เมื่อจำเป็นต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดอันสดใสของเมืองไทยเรา

ที่มาบทความ : womanandkid.comรูปภาพจาก : blogspot.com

สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี หมายถึง, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี คือ, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี ความหมาย, สีเสื้อผ้ากับรังสียูวี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu