ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ??, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ?? หมายถึง, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ?? คือ, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ?? ความหมาย, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ??

ทำไมกาฬโรคจึงได้ฉายาว่า มรณะดำ ขอถามสั้น ๆ แต่ ซองคำถาม ช่วยตอบยาว ๆ นะ

(ผาสุก วิทยากำจร / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ช่วงระหว่างยุคกลางโรคระบาดร้ายแรงลุกลามไปทั่วทวีปยุโรป ครั้งร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ ฆ่าผู้คนตายไปเป็นจำนวนมหาศาลถึง ๒๕ ล้านคน โรคร้ายแรงนี้เรียกกันว่า มรณะดำ หรือ "The Black Death" เนื่องจากผู้ป่วยด้วยโรคนี้ตัวจะดำคล้ำ ชื่ออื่นของโรคนี้คือ กาฬโรค (bubonic plague) และโรคระบาดตะวันออก (oriental plague) เพราะเชื้อโรคแพร่มาจากทวีปเอเชีย โดยมากับเรือที่วิ่งล่องจากทะเลดำมายังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

โรคร้ายนี้แพร่เชื้อติดต่อกันอย่างรวดเร็วจนคนตายกันทั้งหมู่บ้าน บางข้อมูลชี้ว่า หนึ่งในสามของประชากรชาวอังกฤษตายด้วยโรคนี้ภายในช่วงเวลาเพียง ๒ ปี (ในสมัยนั้นประเทศอังกฤษมีประชากรประมาณ ๓ ล้านคน) ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของทวีปเอเชียและยุโรปพากันล้มตายลงด้วยโรคมรณะดำนี้ เช่นกัน

ในยุคนั้นถนนหนทางและบ้านเรือนไม่ถูกสุขอนามัย ไม่มีระบบระบายน้ำและของเสีย แม้ว่าโรคระบาดเคยเกิดขึ้นอยู่เนือง ๆ แต่ มรณะดำ เป็นโรคระบาดที่ร้ายแรงรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โรคเริ่มต้นจากหนูซึ่งติดเชื้อแล้วหมัดจากหนูไปกัดหนูตัวอื่นและกัดคนด้วย เป็นผลให้เชื้อโรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว นักเขียนในสมัยนั้นเขียนเล่าไว้ว่า ฝูงวัวเดินเร่ร่อนไปทั่วโดยไม่มีเจ้าของดูแล พืชผลเน่าเสียคาไร่นาไม่มีใครเก็บเกี่ยว และพระที่เหลือรอดชีวิตอยู่มีน้อยจนกระทั่งพระสันตะปาปาต้องประทานอนุญาตให้ ฆราวาสสามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้แก่ผู้ตายได้

ในช่วงเวลา ๓๐๐ ปีต่อมาโรคระบาดเกิดขึ้นเป็นช่วง ๆ แต่ไม่เคยร้ายแรงรุนแรงเท่าโรคระบาด มรณะดำ อีกเลย เมื่อบ้านเมืองสะอาดมีสุขอนามัยเพิ่มขึ้นและมีการจำกัดการแพร่พันธุ์ของหนู โรคระบาดก็ค่อย ๆ หมดไปจากยุโรปเมื่อช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ ๑๗

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ?, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ? หมายถึง, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ? คือ, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ? ความหมาย, โรคระบาด ”มรณะดำ” คือโรคอะไร ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu