ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก หมายถึง, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก คือ, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก ความหมาย, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก



“ลูกไม่ยอมทำการบ้านเลยค่ะมัวสนใจโน่นนี่ กว่าจะทำเสร็จแต่ละที”

“ทำการบ้านแต่ละทีแม่เหนื่อยมากกว่าลูกอีกค่ะ สอนแล้วมีอารมณ์”

“ต้องบังคับครับถึงจะยอมทำ”

“ใช่ค่ะเขากลัวพ่อถ้าเป็นพ่อจะยอมนั่งทำจนเสร็จแม้จะไม่อยากทำ”


Homework เรื่องว้ากว้ากว้าก        ช่างลำบากชี้แจงแถลงไข

ยากยิ่งจะอธิบายให้ลูกเข้าใจ          ทำไมลูกถึงไม่ยอมทำสักที


ปัญหาหนึ่งของพ่อแม่ที่มีลูกสมาธิสั้น คือ การดูแลลูกให้ทำการบ้าน เนื่องจากพื้นฐานของลูกสมาธิสั้นจะมีความบกพร่องเรื่องการจดจ่อ และ การควบคุมตนเอง ซึ่งส่งผลต่อทักษะทางการเรียนโดยตรง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนที่โรงเรียนและส่งผลต่อมายังที่บ้าน เช่น จดงานมาจากโรงเรียนไม่ครบ หรือในบางรายอาจไม่ได้จดมาเลย พบบ่อยๆว่ามักทำงานไม่เสร็จในชั่วโมงเรียนส่งผลให้มีงานค้างที่ต้องกลับมาทำที่บ้านหรือต้องกระตุ้นสนใจ และควบคุมให้ลูกทำงานได้สำเร็จ ซึ่งก็มักพบว่าพ่อแม่ไม่อดทนหรือใจเย็นเพียงพอ และอดไม่ได้ที่จะหงุดหงิด ทำให้ช่วงเวลาทำการบ้านเป็นช่วงเวลายากลำบากของทั้งพ่อแม่และลูก ถ้าบ้านใดพบเรื่องยุ่งยากแบบนี้อย่าเพิ่งท้อใจนะคะ เรามีเทคนิคดีๆมาแบ่งปัน... Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home “ว้าก”


Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home “ว้าก”

1.จัด - สิ่งแวดล้อม โต๊ะทำการบ้านควรอยู่ตรงมุมของห้อง บนโต๊ะควรมีเฉพาะอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำการบ้าน คือ ดินสอหรือปากกา 1 ด้าม ยางลบ สมุดการบ้าน ไม้บรรทัด เท่านั้น


ผนังห้องไม่มีสิ่งดึงดูดสายตาหรือความสนใจ เช่น โปสเตอร์ ต้นไม้ หน้าต่างที่ติดผ้าม่านลมพัดพริ้วไปมา บริเวณรอบๆ ไม่ควรเปิดวิทยุโทรทัศน์ หรือมีคนเดินใกล้ๆหรือทำกิจกรรมอื่นหรือพี่/น้อง เข้ามาเล่นใกล้ๆ เพราะจะเป็นการดึงความจดจ่อของลูกขณะทำการบ้านให้ไปสนใจสิ่งอื่นๆเหล่านั้นหากระหว่างทำการบ้านลูกเริ่มไม่มีสมาธิให้พ่อแม่สังเกตว่ามีอะไรมาดึงความสนใจไปหรือไม่ ก็ให้จัดการลดสิ่งเร้านั้น


2.จัด – งาน การบ้านในแต่ละวันอาจมีหลายวิชา พ่อแม่อาจเริ่มจากสอบถามลูกและตรวจทานความครบถ้วนในสมุดจดการบ้าน ขั้นต่อมาจัดแบ่งงานย่อยๆ เริ่มจากวิชาที่ลูกชอบหรือถนัดก่อน ซึ่งจะช่วยให้ลูกเกิดความภูมิใจในความสำเร็จและกระตือรือร้นที่จะทำในวิชาต่อไป การจัดแบ่งงานนี้ สำคัญอยู่ที่พ่อแม่ต้องสังเกตให้ได้ว่าลูกมีสมาธิในการทำงานเต็มที่ในช่วงเวลากี่นาที เด็กบางคนมีความจดจ่อ 10 นาที บางคน 30 นาที การสังเกตนี้จะช่วยพ่อแม่ในการแบ่งและมอบหมายงานให้เหมาะสมกับสมาธิของลูก เช่น ช่วงสมาธิลูก คือ 15 นาที การบ้านของลูกวันนี้คือเลข 3 ข้อ ภาษาไทย 5 ข้อ หากพ่อแม่กำหนดเวลาในการทำการบ้านของลูกประมาณ 30 นาที ดังนั้น ควรแบ่งย่อยการบ้านเป็น 2 ช่วงช่วงละ 15 นาที โดยบอกลูกเป็นคำสั่งให้ชัดเจน


“ วันนี้ลูกมีการบ้าน 2 วิชา เดี๋ยวลูกทำวิชาเลขเสร็จ 3 ข้อ พ่ออนุญาตให้ลูกพักทานน้ำ หรือ เข้าห้องน้ำ แล้วมาทำต่อวิชาภาษาไทย 5 ข้อ นะครับ พ่อจะนั่งอยู่ใกล้ๆลูกข้อไหนไม่เข้าใจถามพ่อได้เลยนะครับ ”


ขณะที่ลูกทำงานหากพ่อแม่สังเกตพบว่าลูกเริ่มหมดสมาธิก็ไม่ควรฝืนหรือบังคับให้ลูกทำเพราะจะยิ่งทำให้เด็กต่อต้านในการทำการบ้านในครั้งต่อๆไป ซึ่งพ่อแม่สามารถใช้เทคนิคสร้างแรงจูงใจ ตามตัวอย่างของพ่อแม่หลายคน เช่น “นั่งเป็นเพื่อนเขาค่ะเหมือนเป็นกำลังใจให้เขาไงคะ แต่ไม่ทำการบ้านให้นะคะ ถ้าเห็นเขานั่งนิ่งนานก็จะถามว่ามีอะไรให้แม่ช่วยมั้ยลูก” “ผมมักใช้วิธีบอกเขาว่าถ้าลูกทำการบ้านเสร็จเร็ว ถ้าพ่อตรวจแล้วถูกต้อง วันนี้เราจะไปเล่นบอลกัน พอดีผมกับลูกเชียร์บอลทีมเดียวกันด้วยครับ”


3.จัด – ใจและคำพูด เมื่อลูกอยากหยุดทำการบ้านกลางคัน พ่อแม่หลายคนจะมีอารมณ์หงุดหงิดหรือไม่พอใจที่ลูกไม่ยอมทำการบ้านต่อ อาจเผลอดุว่าหรือว้ากใส่ลูกแรงๆ วิธีที่แนะนำ คือ จัดการที่อารมณ์ของพ่อแม่เองก่อนด้วย วิธีง่ายๆ คือหายใจเข้า ออก ลึกๆ ให้ใจสงบก่อน เมื่ออารมณ์เย็นลงจึงค่อยพูดสื่อสารว่า “ แม่เข้าใจว่าหนูอยากทำอย่างอื่น แต่เราตกลงกันไว้แล้วว่าลูกจะทำการบ้านเลข 2 ข้อเสร็จแล้วจึงจะพัก ซึ่งตอนนี้เหลืออีก 1 ข้อก็เสร็จ เรามาช่วยกันนะจ๊ะ” เมื่อลูกทำเสร็จพ่อแม่ก็หาจุดชื่นชมของการทำการบ้านในแต่ละวัน เช่น “วันนี้ลูกใช้เวลาทำการบ้านเร็วขึ้นนะจ๊ะ” “ลูกเขียนเรียงความโดยไม่มีคำผิดเลย” “ พ่อเห็นความพยายามในการคิดเลขสมการของลูก”


การบ้านเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ลูกจะได้ใช้เวลาร่วมกัน เป็นเวลาทองของครอบครัวที่พ่อแม่ได้สังเกตลูกทั้งจุดเด่นและจุดบกพร่อง และจะได้ช่วยส่งเสริมลักษณะเด่นหรือความสามารถพิเศษช่วยปรับ แก้ไขข้อบกพร่องนั้นได้แต่เนิ่นๆ นอกจากบรรยากาศในการทำการบ้านที่ดีซึ่งเกิดขึ้นทุกวันจะเพิ่มความเข้าใจ ความผูกพันกันระหว่างพ่อแม่ลูกแล้ว จะยังเป็นการช่วยให้ลูกฝึกความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองที่เริ่มจากเรื่องง่ายๆ...การบ้าน


Homework เรื่องบ้านบ้าน      งานของพ่อแม่ลูก

การบ้านเราพันผูก                 พ่อแม่ลูกพันผูกร่วมกัน

หนึ่ง จัดสิ่งแวดล้อมให้โล่งๆ     สอง ย่อยงานปลอดโปร่ง สุขสันต์

สาม จัดใจคำพูดชื่นชมร่วมกัน   ทำทุกวันสม่ำเสมอสุขใจ


เมื่อทำได้ดังนี้ Homework ก็จะไม่เป็น Home ว้าก ให้ครอบครัวต้องร้อนใจอีกต่อไป


บทความโดย
 หนึ่งฤทัย ยี่สุ่นศรี นักสังคมสงเคราะห์ปฎิบัติการ
ที่มาของบทความ : สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ 
ภาพประกอบจาก https://real-parenting.com 

Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก หมายถึง, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก คือ, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก ความหมาย, Homework ทำอย่างไร ไม่ให้เป็น Home ว้าก คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu