ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย หมายถึง, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย คือ, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย ความหมาย, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย

สวัสดีครับ ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์หลายๆคนคงออกเดินทาง กลับภูมิลำเนา หรือไปเที่ยวกันแล้วนะครับ ส่วนใครไม่ได้ไปไหน ก็ถือว่าเป็นโชคดีเหมือนกันที่ได้พักผ่อน อยู่นิ่งๆนอนกลิ้งตากแอร์อยู่กับบ้าน คิดทบทวนอะไรไปเรื่อยๆ 
ไม่ต้องเหนื่อยเดินทาง แย่งกันกินแย่งกันเที่ยวเนาะ วันนี้ก็เลยอยากจะมาเตือนมาแนะนำสิ่งที่ควรทำซัก 2-3 ข้อ เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง สดใส ปลอดภัยอยู่เสมอในช่วงสงกรานต์นะครับ

ข้อแรก เรื่องของอุบัติเหตุ

เรื่องนี้สำคัญที่สุดเลย ช่วงเทศกาลหยุดยาวของเมืองไทย เราก็รู้ๆกันอยู่ครับว่าอุบัติเหตุทางถนน พุ่งพรวดๆกว่าช่วงปกติ ทั้งผู้บาดเจ็บผู้เสียชีวิตมากมาย เหมือนจะล้างเผ่าพันธุ์ ดังนั้น ขับรถนั่งรถไปไหนมาไหนก็ระวังตัวให้มากครับ 
เมื่อวานผมได้ทราบข่าวร้ายว่ามีอุบัติเหตุทางรถยนต์ เกิดขึ้นกับรุ่นน้องนักศึกษาแพทย์ ทำให้น้องเสียชีวิตระหว่างเดินทางได้ข่าวก็เสียใจ และใจหาย ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับใครอีกเลย เห็นข่าวผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลแต่ละครั้งมันน่าหดหู่ครับ แทนที่จะเป็นช่วงที่ทุกคนมีความสุขกลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมไป วันนี้เลยขอมาย้ำเตือนทุกคนเรื่องอุบัติเหตุช่วงนี้ ให้ระวังกันให้มากๆ อย่าเที่ยวสนุกจนลืมความปลอดภัยนะครับ "ดื่ม(แอลกอฮอล์) ไม่ขับ ง่วง ไม่ขับ" ขับรถด้วยความระมัดระวัง เช็ครถให้ดี ยางต้องพร้อม เบรคต้องเรียบร้อย  เครื่องยนต์ต้องมั่นใจ อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ก็ต้องสวมหมวกกันน็อคไว้ตลอด มันไม่คุ้มเลยกับการกลัวผมเสียทรงแต่ต้องมา สมองพิการเวลาหัวฟาดพื้น นะครับ อย่าลืมว่าสงกรานต์ ท่านมัจจุราชก็ไม่ได้หยุดทำงานนะครับ หลายคนชอบคิด โอ๊ยไม่เป็นไรหรอก วันหยุด ไม่มีตำรวจ ไม่ต้องใส่หมวกก็ได้ เราใส่เพื่อความปลอดภัยตัวเองนะครับ ไม่ใช่กันตำรวจ

โดยจากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายสงกรานต์ปีนี้ ตัวเลขก็ไม่ได้ลดลงแตกต่างจากปีก่อนๆ ยังมีทั้งอุบัติเหตุ บาดเจ็บและเสียชีวิตเยอะมากเหมือนเดิม สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็มีแต่เรื่องเดิมๆ สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 -12 เมษายน 2556 เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 791 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 101 คน และมีผู้บาดเจ็บ 838 คนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาสุราร้อยละ 39.35 ขับรถเร็วเกินกำหนดร้อยละ 22.15 ซึ่งรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด รองลงมาคือ รถกระบะ และพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัยไปไหนมาไหนก็ระวังตัวให้มากครับ ความปลอดภัยสำคัญที่สุด
Cr: ข้อมูลสถิติ news.thaipbs.or.th

ข้อที่2 โรคที่มักมาในช่วงหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์ 

ช่วงหยุดยาวๆอย่างนี้นอกจากเที่ยวแล้วก็ต้องมีกิน อาจจะต้องกินอะไรมากมายหลายอย่าง โรคท้องร่วงมีโอกาสถามหาได้เยอะครับ แถมช่วงนี้เป็นหน้าร้อน อาหารอะไรที่วางไว้นานๆไม่ได้ปรุงสุกใหม่ๆ เชื้อแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ท้องเสียติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" ใช้ได้เสมอครับ 

นอกจากนั้นเล่นน้ำเปียกมาทั้งวันไหนจะแป้งไหนจะสีอีก เสื้อผ้าก็ไม่ได้เปลี่ยน หมักหมมไว้ ก็ต้องระวังโรคผิวหนังกันด้วยนะครับ  ทั้งเชื้อราในร่มผ้า ผิวหนังอักเสบ ผื่นแพ้ ทางที่ดี อย่าเล่นนานเกินไป เล่นเสร็จ อาบน้ำให้สะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้าให้แห้งทันที ถ้าเริ่มมีอาการคัน มีผื่นตรงไหนรีบไปพบแพทย์เอายามาทามากินแต่เนิ่นๆครับ อย่าปล่อยทิ้งไว้


ข้อที่3 การดูแลตัวเองท่ามกลางแสงแดดและกิจกรรมoutdoor 

ช่วงนี้พระอาทิตย์รักบ้านเราเหลือเกิน ยิ้มแฉ่งสาดแสงลงมาหนักหน่วงมาก สงกรานต์ก็แน่นอนว่าต้องออกไปเล่นน้ำกัน 

ตากแดดหลายชั่วโมงแน่ๆ สิ่งที่ต้องทำคือ

- ทาครีมกันแดดให้เพียงพอ และถ้าคิดว่าจะเล่นน้ำก็ต้องทากันแดดแบบกันน้ำนะครับ ที่บอกว่าเพียงพอ คือ ปริมาณ 1กรัมหรือ 1ช้อนชา สำหรับคอและหน้า และ 30 cc สำหรับตัวแขนขา (ปกติมักจะทากันจึ๊กๆเหมือนทาครีมบำรุง นั่นไม่พอเลยครับ) ทาก่อนออกแดด 15-20นาที ทาซ้ำทุก2ชม.ถ้าต้องอยู่กลางแดดนานๆ แนะนำเลือก SPF50 PA+++ ไปเลยครับ
รายละเอียดเรื่องครีมกันแดดอ่านตาม link ที่เขียนก่อนหน้าใน page นะครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=139931866185606&set=pb.138161163029343.-2207520000.1365647295&type=3&theater


- ดื่มน้ำให้พอเพียง ภายใต้แสงแดดแผดเผาร่างกายจะสูญเสียน้ำไปทางเหงื่อ ถ้าได้รับน้ำเติมไปไม่พอ ร่างกายจะขาดน้ำและระบายความร้อนออกทางเหงื่อไม่ได้ จะเก็บกักความร้อนเอาไว้จนกลายเป็นลมแดด หรือ heat stroke ได้ เพราะฉะนั้น จิบน้ำบ่อยๆเลยครับ 10-15นาทีซักอึกใหญ่ๆ ปวดฉี่ก็ไปฉี่ซะ จะได้ช่วยระบายความร้อนอีกทาง อย่าไปอั้นไว้ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบอีก ใส่เสื้อผ้าที่หลวมๆไม่คับแน่นเกินไป เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี อย่าแบบว่าใส่ชุดหนังออกไปเล่นน้ำงี้ heat stroke ถามหาแน่อีกสิ่งที่มักมาคู่กันกับช่วงสงกรานต์ คือ การดื่มของมึนเมาแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเป็นตัวทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น มีโอกาสเกิด heat stroke ได้ง่ายมากขึ้น เพราะฉะนั้น ควรหลีกเลี่ยง แอลกอฮอล์รวมทั้งกาแฟด้วยครับ อาการของ heat stroke ที่ต้องสังเกตและรีบไปโรงพยาบาลหากมีอาการเหล่านี้หลังอยู่กลางแดดนานๆ ครับ ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ร้อนมากแต่เหงื่อไม่ออก ตัวแดงหน้าแดง เป็นลมหมดสติ 


- อีกข้อนึงสำหรับเรื่องความร้อนที่อยากเตือนเป็นพิเศษและกำลังเป็นข่าวอยู่ตอนนี้คือ "ห้ามปล่อยเด็กให้อยู่คนเดียวในรถที่จอดไว้เด็ดขาด" อาจเกิดภาวะ heat stroke ได้แม้จะเปิดหน้าต่างไว้ก็ตาม ซึ่งในเด็กเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะครับ สิ่งที่ควรทำเพื่อป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถจะแนะนำให้มีตุ๊กตาหรือของเล่นของเด็กติดตัวพ่อแม่หรือคนดูแลไว้ที่เบาะหน้าตลอด จะได้เป็นตัวช่วยเตือนความจำ และก่อนลงจากรถต้องเช็คให้ดีว่าครบจำนวนคนนะครับ อย่าเป็นเล่นไปเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะบางทีไปเที่ยวกันหลายคนทั้งครอบครัวในรถใหญ่ ผู้ใหญ่ก็เฮฮาไป เด็กหลับเงียบอยู่ข้างหลัง พอจะลงก็ลงกันไปหมด ลืมเด็กเอาไว้

โอเคครับก็หวังว่าพอจะเป็นไอเดียให้ทุกคนได้เตรียมตัว เพื่อดูแลสุขภาพตัวเองจะได้เที่ยวได้สนุกเต็มที่ในช่วงสงกรานต์นะครับ 



ขอขอบคุณ : megamovie @ Pantip.com

ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย หมายถึง, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย คือ, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย ความหมาย, ดูแลตัวเองในช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้ปลอดภัย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu