ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด?, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด? หมายถึง, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด? คือ, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด? ความหมาย, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด?

มีปัญหาเรื่องผมบางครับ  เคยอ่านเจอว่าสาเหตุหลักมาจากฮอโมนเพศชายอยากทราบว่า  ถ้าซื้อยาคุมกำเหนิดมากินจะช่วยได้หรือเปล่าและจะมีผลข้างเคียงอย่างไร

คำตอบ

                  ผมบางชนิดแบบพันธุกรรม หรือ แบบผู้ชาย androgenetic หรือ male pattern alopecia จัดว่าเป็นปัญหาที่พบบ่อยมากครับ พบบ่อยมากโดยเฉพาะในชาวตะวันตก พบว่าผู้ชายเกือบร้อยละ 50 จะมีอาการแสดงผมบางแบบนี้ เมื่อมีอายุถึง 40 - 50 ปี สาเหตุเชื่อว่าเนื่องมาจากฮอร์โมนเพศชาย androgen พันธุกรรม และอายุ มีการสังเกตกันว่าขันทีจีน ที่ถูกตอนโดยการตัดอัณฑะทิ้ง จะไม่มีผมร่วงแบบนี้ เพราะไม่มีฮอร์โมนเพศชาย androgen                   เนื่องจากผมบางแบบนี้เป็นภาวะธรรมชาติอย่างหนึ่ง ไม่มีอันตรายแต่อาจแลดูไม่สวยงาม การแก้ไขมีหลายวิธีเช่น การใช้วิกผมปลอม การถักทอเส้นผม การผ่าตัดปลูกผม การใช้ยาทา minoxidil และการใช้ยารับประทาน finasteride                   สำหรบการใช้ minoxidil ทานั้น ให้ใช้เป็นโลชั่นความเข้มข้นร้อยละ 2 - 3 ควรทาวันละ 2 ครั้ง ใช้เวลาถึง 4 - 6 เดือนผมจึงจะเริ่มงอก และก็ต้องใช้ต่อเนื่องกันตลอดไป เพราะถ้าหยุดใช้เมื่อไรผมจะร่วงจนกลับเป็นสภาพที่ควรจะเป็นที่จุดนั้น คือต้องทำความเข้าใจว่า ผมบางแบบนี้จะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ถ้าเริ่มทายาไปตั้งแต่อายุ 30 ปี แล้วไปหยุดทายาเมื่ออายุ 40 ปี ผมก็จะกลับร่วงจนบางลงเท่าที่ควรจะเป็นเมื่ออายุ 40 ปี ซึ่งก็ต้องบางมากกว่าเมื่ออายุ 30 ปีแน่นอนครับ เป็นไปตามวัยที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้เป็นผลเสียของยา เชื่อว่าการที่ minoxidil ทำให้ผมขึ้นนั้น อาจเกิดจากการที่เลือดมาเลี้ยงหนังศีรษะมากขึ้น หรืออาจเกิดจากการกระตุ้นรูขุมขนโดยตรงครับ แต่ไม่ได้เกิดจากผลต่อฮอร์โมนเพศชาย ไม่ควรใช้ minoxidil ชนิดรับประทานเพื่อรักษาผมร่วงแบบนี้ เพราะมีข้อแทรกซ้อนได้                   ปัจจุบันองค์การอาหารและยา FDA อนุมัติให้ใช้ยารับประทานรักษาโรคผมบางแบบผู้ชาย คือยา finasteride รับประทานวันละ 1 มก โดยที่ยาตัวนี้จะยับยั้งเอนไซม์ 5

ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด หมายถึง, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด คือ, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด ความหมาย, ผู้ชาย กับยาคุมกำเหนิด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu