ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera?, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera? หมายถึง, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera? คือ, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera? ความหมาย, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera?

ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera

คำตอบ

สำหรับละครแนว soap opera นั้นก็คือ ละครที่เผยแพร่ทางวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งชาวต่างชาติใช้คำว่า soap opera มายาวนาน จนปัจจุบันเพียงแค่ผู้ชมเรียกว่า soap ก็เป็นอันเข้าใจกัน ในบริบทเกี่ยวกับละคร แต่ธรรมดาแล้ว soap ก็คือสบู่ทั่วไป โดยสิ่งที่ทำให้ละครแนว soap opera ต่างจากละครโดยทั่วไปก็คือ soap opera จะเป็นละครที่เน้นเรื่องของอารมณ์ การบีบคั้นความรู้สึกเป็นอย่างมาก Melodrama ส่วนจุดเริ่มต้นของคำคำนี้นั้นเกิดขึ้นที่สหรัฐฯในช่วงทศวรรษที่ 1930 เนื่องจากละครทางวิทยุในช่วงนั้น มักจะออกอากาศในตอนกลางวัน ซึ่งเรียกได้อีกชื่อว่า daytime serial drama ด้วยเหตุนี้โฆษณาที่ออกอากาศในช่วงนี้จึงมักจะเป็นสินค้าที่มีกลุ่มแม่บ้าน เป็นเป้าหมาย โดยจะเป็นพวกของใช้สำหรับการรีดผ้าซักผ้ารวมไปถึงสบู่ จนผู้ฟังต่างชินว่าถ้ามีละครก็จะมีโฆษณาพวกสบู่ของใช้ต่างๆเหล่านี้มาพร้อม กัน ทำให้คำว่า soap opera ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยละครน้ำเน่าทางวิทยุนั้นเริ่มในนครชิคาโกเมื่อปี 1930 ซึ่งทาง WGN ได้นำเสนอเรื่อง Painted Dreams ซึ่งเป็นเรื่องชีวิตความยากลำบากของแม่บ้านชาวอเมริกันเชื้อสายไอริช และลูกสาวของเธอ โดยจะออกอากาศตอนละ 15 นาทีเท่านั้น จากนั้น เมื่อถึงช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 ปรากฏว่ามีละครน้ำเน่าทางวิทยุหลายเรื่องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในส่วนของโทรทัศน์นั้น ละคร soap opera ได้เริ่มออกอากาศที่สหรัฐฯเมื่อปี 1946 คือเรื่อง Faraway Hill ที่ออกอากาศในช่อง DuMont ก่อนที่ละครแนว soap opera จะเข้าสู่ระบบโทรทัศน์เน็ตเวิร์กในปี 1949 ทางช่อง NBC ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันละคร soap opera ยังคงได้รับการสนับสนุนจากบริษัทอย่าง Procter amp Gamble ที่ผลิตสินค้าประเภท สบู่ ยาสระผม อยู่ก็ตาม แต่จากการที่ปัจจุบันละคร soap opera ได้ดึงดูดผู้ชมในหลายๆกลุ่มมากขึ้น เช่น กลุ่มวัยรุ่น ทำให้โฆษณาสินค้าในละคร soap opera นั้น มีทั้งที่เป็นยารักษาสิว ยาคุมกำเนิด และผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย ไม่ได้เป็นเพียงสินค้าเครื่องใช้สำหรับแม่บ้านเพียงอย่างเดียว

ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera หมายถึง, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera คือ, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera ความหมาย, ทำไมเรียกละครน้ำเน่าว่า Soap Opera คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu