ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร?, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร? หมายถึง, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร? คือ, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร? ความหมาย, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร?

โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร

คำตอบ

ลักษณะโรค ปลาที่เป็นโรคนี้จะว่ายน้ำทุรนทุรายบางครั้งพบว่ากระพุ้งแก้มเปิดอ้ามากกว่าปกติ อาจมีแผลตกเลือดหรือรอยด่างสีน้ำตาลหรือเหลืองคล้ายสีสนิมตามลำตัว ครีบหางตก หรือลู่ลง ปลาจะทยอยตายติดต่อกันทุกวัน ปรสิตที่ทำให้เกิดโรคนี้ในปลาน้ำจืดมีชื่อว่า โอโอดีเนียม Oodinium sp แต่ถ้าทำให้เกิดโรนี้ในปลาน้ำกร่อยหรือปลาทะเลมีชื่อว่า อะมิโลโอดิเนียม Amyloodinium sp ปรสิตพวกนี้เป็นปรสิตเซลล์เดียวชนิดที่มีรูปร่างกลมรี สีเหลืองปนน้ำตาล หรือเหลืองปนเขียวแบบสะท้อนแสงภายในเซลล์มีองค์ประกอบที่คล้ายสบู่อยู่เป็นจำนวนมาก สามารถเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็วโดยการแบ่งเซลล์ ถ้าปลาไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ปลาจะตายหมดบ่อ โรคนี้พบมากในลูกปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลากรายและปลาสวยงาม เป็นต้น การป้องกันและรักษา 1 แช่ปลาที่เป็นโรคนี้ฟอร์มาลิน 30-40 ซีซี ต่อน้ำ 1 000 ลิตร นาน 24 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนน้ำใหม่ ถ้าปลายยังมีอาการไม่ดีขึ้นควรเปลี่ยนน้ำแล้วให้ยาว้ำอีก ปลาที่ป่วยควรจะมีอาการดีขึ้นภายใน 3-4 วัน ในระหว่างการใช้ยาถ้ามีปลาตายควรตักออกจากตู้ให้หมด 2 ใช้เกลือเม็ดปริมาณ 1-5 กิโลกรัมต่อน้ำ 1 000 ลิตร แช่นาน 24 ชั่วโมง quot quot ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดและขนาดของปลา ถ้าปลาขนาดเล็กควรใช้เกลือน้อยกว่าปลาขนาดใหญ่ ก่อนใช้โปรดอ่านข้อควรระวังในการใช้เกลือ 3 นำเกลือเม็ดตามปริมาณที่คำนวณว่าจะใช้แช่ลงในสารละลายจุนสี CuSO4 ที่มีความเข้นข้น 1 พีพีเอ็ม 1 กรัม ต่อน้ำ 1 000 ลิตร แล้วนำเกลือนั้นไปใส่ในตู้ปลาแช่ไว้นาน 24 ชั่วโมง จึงเปลี่ยนน้ำ ให้สังเกตอาการปลาถ้าไม่ดีขึ้นทำซ้ำอีก 2-3 ครั้ง ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร หมายถึง, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร คือ, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร ความหมาย, โรคสนิมเหล็กในปลามีลักษระเช่นไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu