ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู?, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู? หมายถึง, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู? คือ, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู? ความหมาย, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู?

อยากรู้ว่าวงจรชีวิตของพยาธิตืดหมูเป็นอย่างไร

คำตอบ

        Cysticercosis สามารถเกิดได้ทั้งตนและหมูโดยตัวอ่อนจะฝังตัวตามอวัยวะต่างๆจากพยาธิชื่อ Taenia solium   คนเราจะได้รับเชื้อนี้โดยการรับประทานไข่พยาธิที่ออกมากับอุจาระและปนเปื้อนอาหารหรือน้ำที่เรารับประทาน   1 หมูและคนเมื่อได้รับประทานไข่จะทำให้เกิดการติดเชื้อ 2 นอกจากจะได้รับเชื้อจากการกินอาหารที่ปนเปื้อน คนยังได้รับไข่พยาธิจากตัวแก่ที่อยู่ในลำไส้โดยคนจะขย้อนตัวแก่เข้าในกระเพาะ ทำให้มีไข่ออกจากตัวแก่ ไข่จะแตกตัวเป็นตัวอ่อนระยะ oncospheres ซึ่งจะเกาะที่ผนังลำไส้ 3 และไชทะลุผนังลำไส้ไปยัง กล้ามเนื้อ สมอง ตับ และเนื้อเยื่ออื่นกลายเป็นตัวอ่อนในถุงน้ำเรียก cysticerci อีกวงจรหนึ่งของพยาธิคือคนรับประทานเนื้อหมูที่มีพยาธิในรูป cysticeci 4 cyst จะออกจากตัวอ่อนและเกาะกับผนังลำไส้โดยอวัยวะที่ชื่อว่า scolex 5 พยาธิจะโตเป็นตัวแก่ซึ่งมีความยาวประมาณ 2 ถึง 7 m และปล้องประมาณ 1000 proglottids 6 แต่ละปล้องจะมีไข่ประมาณ 50 000 ฟอง และอยู่ในลำไส้เล็กได้หลายปี ข้อมูลจาก Siamhealth net

วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู หมายถึง, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู คือ, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู ความหมาย, วงจรชีวิตของพยาธิตืดหมู คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu