ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นันทนาการ-สันทนาการ?, นันทนาการ-สันทนาการ? หมายถึง, นันทนาการ-สันทนาการ? คือ, นันทนาการ-สันทนาการ? ความหมาย, นันทนาการ-สันทนาการ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

นันทนาการ-สันทนาการ?

นันทนาการ-สันทนาการ nbsp แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

คำตอบ

                  คำ quot นันทนาการ quot มีปรากฎในหนังสือประมวลศัพท์บัญญัติวิชาการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่ พ ศ ๒๕๒๑ เดิมคณะกรรมการพิจารณาศัพท์วิชาการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้บัญญัติศัพท์คำว่า quot สันทนาการ quot ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า quot recreation quot เมื่อมีประกาศคณะรัฐมนตรีให้ราชบัณฑิตยสถานตั้ง quot คณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภาษาไทย quot ขึ้น มีหน้าที่บัญญัติศัพท์ภาษาไทยขึ้นใช้และพิจารณาให้ความเห็นชอบศัพท์ที่หน่วยงานอื่น ๆ จัดทำขึ้น ศัพท์ที่กระทรวงศึกษาจัดทำไว้แล้วจึงต้องส่งมาให้ราชบัณฑิตยสถานรับรอง คณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภาษาไทยมีความเห็นว่า คำ quot สันทนาการ quot เกิดจากการนำคำว่า quot สันทะ quot ซึ่ง พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า quot รถ รถศึก quot ดังนั้นคำว่า quot สันทนาการ quot ก็จะแปลว่า quot อาการของรถศึก quot หรือถ้ามาจากคำ quot สันทน quot ซึ่งแปลว่า quot หลั่งไหล quot คำนี้ก็จะแปลว่า quot อาการที่หลั่งไหล quot ซึ่งจะไม่ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า quot Recreation quot ดังนั้น คณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภาษาไทยจึงเห็นควรให้บัญญัติศัพท์ใหม่ซึ่งคล้ายกับศัพท์เดิมเป็น quot นันทนาการ quot มาจากคำว่า quot นันทน quot แปลว่า quot ความเพลิดเพลิน ความยินดี quot คำว่า quot นันทนาการ quot จึงแปลว่า quot อาการแห่งความเพลิดเพลิน quot หรือ quot อาการแห่งความยินดี quot ซึ่งตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า quot recreation quot มากกว่าคำ quot สันทนาการ quot ผู้ตอบ ดร ชลธิชา สุดมุข     quot ข้อมูลสนับสนุนจาก ราชบัณฑิตยสถาน quot  

นันทนาการ-สันทนาการ, นันทนาการ-สันทนาการ หมายถึง, นันทนาการ-สันทนาการ คือ, นันทนาการ-สันทนาการ ความหมาย, นันทนาการ-สันทนาการ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu